Vụ án thứ nhất: Theo Cáo trạng của VKSND huyện Nông Cống, khoảng giữa tháng 11/2023, thông qua số điện thoại quảng cáo bán pháo trên mạng xã hội Zalo, Nguyễn Xuân Hải đã có hành vi gọi điện thoại đặt mua 6  hộp pháo hoa nổ với giá 4,7 triệu đồng. Khoảng 10 ngày sau, Hải nhận được 6 hộp pháo từ một nam thanh niên không quen biết rồi mang về cất giấu tại tủ tivi trong phòng khách nhà mình để sử dụng vào dịp Tết Nguyên đán năm 2024. Ngày 18/12/2023, thông qua tin báo của quần chúng nhân dân, Công an huyện Nông Cống đã tiến hành kiểm tra thì phát hiện thu giữ tại tủ tivi trong phòng khách nhà Hải 6 hộp pháo hoa nổ, có tổng khối lượng là 9,2kg.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên đọc Cáo trạng truy tố bị cáo Nguyễn Xuân Hải tại Tòa.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, kết quả xét hỏi, tranh tụng, các tài liệu, chứng cứ đã được làm rõ tại phiên tòa, quan điểm của Viện kiểm sát và các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Hải 7 tháng tù về tội “Tàng trữ hàng cấm” quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 191 Bộ luật Hình sự.

Vụ án thứ hai: Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát, vào lúc 19h ngày 14/12/2023 tại thôn Ngọ Thượng, xã Thăng Bình (huyện Nông Cống), Công an huyện đã phát hiện và bắt quả tang Phạm Bá Minh (SN 1998, ở thôn Ngọ Thượng, xã Thăng Bình, huyện Nông Cống) có hành vi tàng trữ trái phép 6 hộp pháo nổ, loại pháo dàn 49 quả, có tổng khối lượng 8,9kg và 64 vật hình cầu vỏ bằng nhựa là loại pháo nổ, có tổng khối lượng là 0,206kg. Tổng khối lượng pháo nổ Phạm Bá Minh tàng trữ là 9,106kg, mục đích để sử dụng.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND huyện Nông Cống thực hành quyền công tố tại Tòa.

Căn cứ theo Cáo trạng của VKSND huyện Nông Cống, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phạm Bá Minh 7 tháng tù về tội “Tàng trữ hàng cấm” quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 191 Bộ luật Hình sự.

Tại hai phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã kiểm sát chặt chẽ thủ tục tố tụng, việc chấp hành pháp luật của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng và những người tham dự phiên Tòa; thực hiện việc xét hỏi đầy đủ, thuyết phục để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo.

Tại phần tranh luận, bản Luận tội của đại diện Viện kiểm sát đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của bị cáo thực hiện, đặc điểm nhân thân, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đồng thời thực hiện việc tuyên truyền pháp luật đến nhân dân.

Hai vụ án được xét xử công khai, phát thanh trực tiếp trên Đài phát thanh huyện Nông Cống có ý nghĩa thiết thực trong việc tuyên truyền, giáo dục đến toàn thể nhân dân trong toàn huyện về hậu quả của việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo hoa nổ. Điều này càng có ý nghĩa quan trọng đối với việc giữ vững an ninh trật tự tại địa phương khi Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần./.

Xuân Sơn - Tuấn Anh