Ngày 30/1, Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Dương Văn Lộc, Phạm Thúy Biên về tội “Tham ô tài sản” quy định tại điểm a khoản 4 Điều 353 Bộ luật hình sự; các bị cáo Nguyễn Đình Quang, Phạm Thị Hải, Phan Thị Thu Trang, Trần Sỹ Tấn về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 3 Điều 221 Bộ luật hình sự theo quyết định truy tố của VKSND tỉnh Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử. (Ảnh: Trọng Tài)

Dương Văn Lộc được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên điều động bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên (sau đây gọi tắt là Công ty) từ ngày 21/8/2020; đến ngày 25/9/2021 được bổ nhiệm kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Công ty.

Phạm Thúy Biên được UBND tỉnh Thái Nguyên bổ nhiệm là Kế toán trưởng của Công ty ngày 7/12/2020.

Trước năm 2021 Công ty thuê khoán nhóm gồm 20 người lao động do Nguyễn Đình Quang là trưởng nhóm để thực hiện các công việc với công ty sau đó tính khối lượng thực tế công việc, trả tiền công theo thỏa thuận.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Dương Văn Lộc và các bị cáo tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: Trọng Tài)

Đến năm 2021, Luật lao động thay đổi không còn loại hình lao động giao kết theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng, nên Lộc đã chỉ đạo Dương Đình Dân (Phó giám đốc Công ty); Dương Đình Sâm là Chánh văn phòng công ty; Trương Đức Thắng là cán bộ Văn phòng công ty tạo lập hồ sơ tuyển dụng và hợp đồng lao động đối với tất cả số nhân công của nhóm Quang để hợp thức nhóm này trở thành công nhân của Xí nghiệp xây lắp (nhưng trên thực tế vẫn làm thuê khoán theo mùa vụ) mục đích để quyết toán tiền lương, chế độ của nhóm người lao động.

Từ tháng 1/2021 đến tháng 8/2022, Công ty đã thực hiện 6 hợp đồng về việc thi công nạo vét bùn, duy tu sửa chữa hệ thống thoát nước TP Thái Nguyên do UBND thành phố Thái Nguyên giao cho Ban quản lý dịch vụ công ích đô thị TP Thái Nguyên là chủ đầu tư. Trong đó: Phần giá trị nhân công được quyết toán sau khi nghiệm thu của năm 2021 là 3.931.367.781 đồng.

leftcenterrightdel
Các luật sư bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: Trọng Tài)

Trên cơ sở các hợp đồng lao động đã ký kết đối với nhóm lao động của Quang, Lộc đã chỉ đạo Biên để Biên chỉ đạo Phạm Thị Hải là Kế toán phụ trách Xí nghiệp xây lắp, Phan Thị Thu Trang là Kế toán viên, Trần Sỹ Tấn là Thủ quỹ, chỉ đạo Dân để chỉ đạo các trưởng phòng, nhân viên, giám đốc xí nghiệp, phó giám đốc xí nghiệm, cán bộ dưới quyền tạo lập, xác nhận hồ sơ tính khống tiền nhân công (dựa vào phần nhân công khống đã quyết toán với chủ đầu tư là Ban dịch vụ công ích) và các khoản chi chế độ khác cho nhóm của Quang để Lộc ký các phiếu chi rút tiền từ ngân sách Công ty.

Sau khi ký duyệt 17 phiếu chi, Lộc, Biên đã rút từ quỹ Công ty tổng số tiền là 2.675.039.456 đồng. Trong đó: 540.249.905 đồng chi trả thuê khoán nhân công thực tế, 531.434.476 đồng nộp cho BHXH tỉnh Thái Nguyên và nộp thuế vào ngân sách nhà nước, 20.100.000 đồng chi tiền công đi lấy chữ ký hợp thức chứng từ; còn lại số tiền 1.583.255.075 đồng  không được chi chung cho hoạt động của Công ty mà Lộc bảo Biên quản lý.

Ngày 14/2/2022 Lộc đã bảo Biên đưa cho Lộc số tiền 1 tỉ đồng để Lộc mang đi gửi tiết kiệm, sổ tiết kiệm mang tên Lộc. Ngày 15/2/2022 Lộc đưa cho Biên sổ tiết kiệm tại Ngân hàng Liên Việt Postbank giá trị 1 tỉ đồng để Biên giữ, sau khoảng 1 tháng Lộc đã bảo Biên đưa lại cho Lộc sổ tiết kiệm trên. Xác minh tại Ngân hàng Liên Việt Postbank thấy 9/9/2022 Lộc đã rút hết số tiền trên. Ngày 9/9/2022 Biên đã giao nộp cho Cơ quan điều tra số tiền 550.650.000 đồng, còn lại số tiền 32.605.075 Biên không giải trình được.

Tại cơ quan điều tra, các bị can Phạm Thúy Biên, Nguyễn Đình Quang, Phạm Thị Hải, Phan Thị Thu Trang, Trần Sỹ Tấn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, Quang, Hải, Trang, Tấn xác định không biết việc Lộc, Biên thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của Công ty như đã nêu trên.

Quá trình điều tra bị can Dương Văn Lộc không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, Lộc xác định không chỉ đạo Dân ký hợp đồng khống đối với nhóm lao động, không chỉ đạo Biên, Thắng làm các thủ tục quyết toán lương, chế độ cho nhóm lao động để rút tiền khỏi ngân sách, không chỉ đạo Tấn giao số tiền quyết toán được cho nhóm của Quang cho Biên quản lý, không được nhận số tiền 1 tỉ đồng từ Biên. Lộc chỉ nhận trách nhiệm của người đứng đầu Công ty khi để xảy ra thiệt hại cho ngân sách của nhà nước.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. (Ảnh: Trọng Tài)

Tuy nhiên VKSND tỉnh Thái Nguyên căn cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án xác định bị can Lộc với vai trò là Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty đã chỉ đạo Dân, Sâm, Thắng là nhân viên văn phòng tạo lập các hợp đồng khống, trên cơ sở đó chỉ đạo Biên, để Biên chỉ đạo các kế toán Hải, Trang và thủ quỹ Tấn được sự giúp sức của Quang làm thủ tục thanh toán bằng các phiếu chi tạm ứng, quyết toán lương, các chế độ khác, nộp tiền bảo hiểm, tiền thuế chiếm đoạt của ngân sách số tiền 1.583.255.075 đồng.

Tại phiên tòa, hầu hết các bị cáo đều ăn năn, nhận ra lỗi lầm của mình và chấp nhận tội danh mà cáo trạng của VKSND truy tố.

Căn cứ chứng cứ, đề nghị của VKSND tỉnh và diễn biến tại phiên tòa xét xử, Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã tuyên phạt bị cáo Dương Văn Lộc 10 năm tù, nộp khắc phục hậu quả 1 tỉ đồng. Phạm Thúy Biên 7 năm tù. Các bị cáo Phạm Thị Hải, Phan Thị Thu Trang, Trần Sỹ Tấn bị phạt 36 tháng tù cho hưởng án treo. Bị cáo Nguyễn Đình Quang bị phạt 30 tháng tù cho hưởng án treo.
Trọng Tài