Trong số 4 bị cáo của vụ án, chỉ có bị cáo Phùng Anh Lê có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng bản thân không có tội và bị kết án oan.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Phùng Anh Lê tại phiên tòa sáng 20/4. 

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phùng Anh Lê có 5 luật sư tham gia bào chữa. Tuy nhiên, có 2 luật sư có đơn xin xét xử vắng mặt.

Trong những người liên quan được Hội đồng xét xử triệu tập, ông Mai Trọng Thắng (nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ) và ông Phạm Quý Hải, Phó trưởng Công an quận Tây Hồ cũng xin vắng mặt.

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Phùng Anh Lê cho rằng, việc vắng mặt luật sư, do đó, cần thiết hoãn phiên xử. Luật sư bào chữa cũng đề nghị Hội đồng xét xử cho dẫn giải ông Mai Trọng Thắng đến tòa.

Còn bị cáo Phùng Anh Lê cho rằng, việc vắng mặt của 2 luật sư sẽ ảnh hưởng tới quá trình tranh luận tại phiên tòa. Bị cáo Phùng Anh Lê đề nghị Hội đồng xét xử được hoãn phiên tòa để đảm bảo đủ quyền lợi và nghĩa vụ cho bị cáo.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử có triệu tập 3 bị cáo trong vụ án không có đơn kháng cáo tới phiên tòa phúc thẩm. Tuy nhiên, cả 3 bị cáo này đều có đơn xin xét xử vắng mặt và xin giữ nguyên lời khai tại quá trình điều tra.

Về phía bị cáo Phùng Anh Lê, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử triệu tập 3 bị cáo còn lại trong vụ án tới phiên tòa để được đối chất trực tiếp, làm rõ những tình tiết, nội dung trong vụ án một cách khách quan. Bị cáo Phùng Anh Lê đề nghị Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa, nếu 3 bị cáo còn lại không có mặt.

Nêu quan điểm tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát cho biết, theo đơn xin xét xử vắng mặt, 3 bị án và một số người liên quan khác trong diện triệu tập đã cam kết giữ nguyên lời khai. Căn cứ các quy định và đây là phiên tòa phúc thẩm mở lần 2, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục làm việc.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục làm việc. 

Sau khoảng 15 phút hội ý, Hội đồng xét xử chấp nhận việc 3 bị án cùng các ông Mai Trọng Thắng, Phạm Quý Hải có đơn xin vắng mặt và giữ nguyên lời khai. Tòa phúc thẩm quyết định tiếp tục phiên xử.

Hội đồng xét xử phúc thẩm vấn các nhân chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo Phùng Anh Lê. 

Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Phùng Anh Lê vẫn cho rằng mình bị oan, không nhận tiền để thả người tạm giữ trái quy định.  

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa phúc thẩm xét xử Phùng Anh Lê vào sáng ngày 20/4. 

Trước đó, bản án sơ thẩm nêu rõ, trong vụ án này, các bị cáo đều được đào tạo trong môi trường Công an, nhưng các bị cáo đã vi phạm các quy định của ngành, của pháp luật, dẫn đến phạm tội, vi phạm các nguyên tắc, quy định của pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến các cơ quan tiến hành tố tụng, gây bức xúc xã hội, cần xử lý nghiêm. Việc truy tố, xử lý nghiêm các bị cáo là cần thiết, nhằm cải tạo, giáo dục và phòng ngừa tội phạm nói chung.

Trong số các bị cáo, người phải chịu trách nhiệm chính là bị cáo Phùng Anh Lê. Đáng lẽ bị cáo Lê phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, nhưng bị cáo với động cơ vụ lợi đã tha trái pháp luật đối tượng Nguyễn Hữu Tài (trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội - là đối tượng chuyên cho vay lãi nặng).

Bị cáo Phùng Anh Lê cho rằng, mình bị oan sai, cáo buộc không thuyết phục, bị cáo không nhận tiền hối lộ, nhưng Hội đồng xét xử nhận định, việc truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội.

Trước đó, ngày 14/8, sau hai ngày xét xử, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Phùng Anh Lê (cựu Đại tá, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, Hà Nội) 7 năm 6 tháng tù về tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại Điều 354, khoản 2, điểm c - Bộ luật Hình sự.

Ba bị cáo còn lại trong vụ án đều là cựu cán bộ Công an quận Tây Hồ bị tuyên phạt về tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù” theo quy định tại Điều 378, khoản 1 Bộ luật Hình sự, gồm:

Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội) bị phạt 10 tháng 28 ngày tù, bằng thời hạn tạm giam, do đó được trả tự do ngay tại tòa;

Vũ Công Ngọc (cựu Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội) bị phạt 6 tháng tù cho hưởng án treo;

Lê Đình Trung (cựu Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) bị phạt 4 tháng 12 ngày tù, bằng thời gian bị tạm giam, được Tòa ghi nhận đã chấp hành án xong.

Vũ Phương