Ngày 17/8, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với hai bị cáo Đào Thị Như Lệ (SN 1979, trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) và Dương Thị Ngọc Anh (SN 1979, trú quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) trong vụ án nhân viên Chi nhánh Văn phòng đất đai quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) đưa 19 sổ đỏ của người dân nộp tại chi nhánh cho bạn để vay 1 tỉ đồng.

Trong vụ án này, bị cáo Dương Thị Ngọc Anh bị truy tố về tội  "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Điều 356 BLHS. Bị cáo Đào Thị Như Lệ bị truy tố về các tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Điều 356 BLHS, tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 BLHS, tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” quy định tại Điều 341 BLHS.

Theo cáo trạng, Dương Thị Ngọc Anh là nhân viên hợp đồng làm việc tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà. Khoảng tháng 4/2020, do thiếu tiền để sử dụng cá nhân, lợi dụng nhiệm vụ được phân công trong tiếp nhận, quản lý, xử lý hồ sơ, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (viết tắt là GCNQSDĐ) của người dân nộp để giải quyết thủ tục hành chính, Ngọc Anh đã lấy 5 GCNQSDĐ đưa cho Đào Thị Như Lệ để được vay 1 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Lệ (bên trái) và Ngọc Anh (bên phải) tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT) 

Khi các GCNQSDĐ này đến hạn giải quyết, Ngọc Anh lấy lại và đưa GCNQSDĐ khác cho Lệ. Sau khi Lệ trả nợ cho các chủ nợ thì lấy các GCNQSDĐ về trả lại cho Ngọc Anh.

Thời điểm này, Lệ vay tiền của nhiều người, đến hạn trả nợ nhưng không có tiền nên bị các chủ nợ thúc. Lệ kể cho Ngọc Anh nghe và nhờ cho “mượn” tiếp các GCNQSDĐ để đưa cho chủ nợ với mục đích giãn nợ.

Lệ hứa khi bán được lô đất làm dự án xây dựng khu phức hợp thương mại và căn hộ ở đường Hồ Xuân Hương (TP Đà Nẵng) thì sẽ giải quyết các khoản nợ này và giúp Ngọc Anh công việc làm ăn, trả nợ. Do vậy, Ngọc Anh tiếp tục nhiều lần lần lấy tổng cộng 19 GCNQSDĐ tại chi nhánh đưa cho Lệ

Đến tháng 8/2020, Lệ vẫn chưa trả được nợ, nhiều lần bị chủ nợ đe dọa, uy hiếp nên bỏ đi khỏi nơi cư trú. Lúc này, các GCNQSDĐ đến hạn phải trả lại cho người dân, Ngọc Anh không lấy lại được nên chi nhánh phát hiện sự việc và trình báo công an.

Theo Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà, tổng cộng 25 GCNQSDĐ và hồ sơ liên quan được tiếp nhận xử lý tại cơ quan này bị mất. Trong số 25 GCNQSDĐ bị mất, Ngọc Anh đã đưa cho Lệ 19 GCNQSDĐ và để thất lạc 5 GCNQSDĐ cùng hồ sơ gốc trong quá trình làm việc. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành làm việc với những người liên quan và thu giữ 22 GCNQSDĐ, trong đó có 19 GCNQSDĐ Ngọc Anh đưa cho Lệ.

Do GCNQSDĐ bị mất nên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà trả kết quả giải quyết hồ sơ cho công dân có liên quan trễ hạn từ 5 đến 40 ngày so với quy định.

Đến 9/9/2020, chi nhánh phải gửi 14 thư xin lỗi công dân, tổ chức do giải quyết trễ hẹn thủ tục hành chính. Riêng các công dân còn lại, sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chi nhánh sẽ tiếp tục giải quyết theo quy định.

Đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Lệ, cáo trạng xác định, từ khoảng tháng 1 đến tháng 7/2020, bà Lệ đã nhận tiền đặt cọc chuyển nhượng các lô đất hoặc tự ý sử dụng GCNQSDĐ mượn từ Ngọc Anh rồi đưa cho người khác, nói là tài sản của mình nhưng chưa sang tên để làm tin và chiếm đoạt tài sản của 5 bị hại với tổng số tiền 41,4 tỉ đồng.

Tại tòa, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của đại diện VKS công bố.

Bị cáo Ngọc Anh khai nhận, ban đầu đưa các GCNQSDĐ cho Lệ là để vay tiền nhưng lúc này bà Lệ cũng đang vỡ nợ, phải vay nóng tiền. Những lần sau bà Anh đưa GCNQSDĐ cho bà Lệ với mục đích giúp bà này giãn nợ. Bị cáo không biết bà Lệ nợ bao nhiêu, đưa sổ cho những ai.

Lệ cũng hứa bán lô đất ở dự án Khu phức hợp thương mại và căn hộ đường Hồ Xuân Hương (Q.Ngũ Hành Sơn) sẽ giúp Anh trả nợ, làm ăn.

Bị cáo nói đưa sổ cho Lệ là do chủ quan, nghĩ rằng các GCNQSDĐ đứng tên người khác thì không thể giao dịch được và thừa nhận hành vi của mình là sai trái, không đúng với nhiệm vụ được phân công.

Phiên xét xử sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày 18/8.

 


L.T