Theo nội dung vụ án, từ ngày 3/6/2021 đến ngày 2/11/2021, nhóm 5 thanh thiếu niên (3 nam, 2 nữ) gồm: P.T.K.O, T.K.T, T.T.K.N, N.H.P.H, N.T.B (cùng trú TP Đà Nẵng) cùng nhau đe dọa cưỡng ép lấy tiền của cháu L.Đ.H.N (TP Đà Nẵng) tổng cộng 24 lần với tổng số tiền là 96.490.000 đồng. Trong đó, K.O, K.T, K.N có 14 lần chiếm đoạt của L.Đ.H.N số tiền 42.890.000 đồng,  K.O có 3 lần chiếm đoạt của H.N số tiền là 6.600.000 đồng. K.O và P.H có 4 lần chiếm đoạt của H.N số tiền 20.000.000 đồng. K.O, P.H và N.T.B có 3 lần chiếm đoạt của H.N số tiền 27.000.000 đồng.

Đến ngày 4/11/2021, K.O, P.H và N.T.B cùng nhau đe dọa đòi L.Đ.H.N phải đưa số tiền 10.000.000 đồng nhưng H.N không đưa tiền nữa mà báo sự việc trên cho gia đình. Khi K.O, P.H và N.T.B đang đứng trước nhà N để đe dọa lấy tiền thì bị gia đình H.N phối hợp cùng với lực lượng Công an phường triệu tập về làm việc.

leftcenterrightdel
 Nhóm các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: TT)

Được biết, các bị cáo phạm tội đối với bị hại là người chưa đủ 16 tuổi, đối với lần chiếm đoạt cuối cùng vào ngày 2/11/2021 do K.O, P.H và N.T.B thực hiện thì bị hại đã đủ 16 tuổi.

Quá trình điều tra, các bị cáo đã khai nhận hành vi như đã nêu trên và tự nguyện đền bù 92.690.000 đồng cho người bị hại. L.Đ.H.N cùng đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS công bố.

Trong phần luận tội, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội mà hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra, đặc biệt đối với các bị cáo dưới 18 tuổi phạm tội. Việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi và chủ yếu nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội. Đồng thời, đại diện VKS cũng đã xem xét các yếu tố về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt, đề nghị mức án phù hợp đối với từng bị cáo.

leftcenterrightdel
Đại diện VKSND quận Thanh Khê thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. 

Sau quá trình xét xử, trên cơ sở đề nghị của VKS, HĐXX đã tuyên phạt P.T.K.O và N.H.P.H cùng mức án 18 tháng tù giam, T.K.T mức án 15 tháng tù giam, T.K.K.N 12 tháng tù treo, N.T.B 9 tháng tù treo về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Hiện nay, tình hình an ninh, trật tự ở địa phương diễn ra rất phức tạp, nhiều vụ án nghiêm trọng có đối tượng gây án ngày càng trẻ và rất manh động. Có muôn vàn lý do để phạm tội, mỗi vụ việc là một hoàn cảnh, nguyên nhân, mức độ khác nhau. Tuy nhiên, nguyên nhân thường thấy đó là những đứa trẻ thiếu kỹ năng sống, dễ bị kích động, lôi kéo, bị ảnh hưởng xấu từ lối sống thực dụng, đua đòi, ăn chơi, lười lao động. Trong vụ việc nêu trên, nhóm thanh thiếu niên đều bỏ học, có hành vi bạo lực học đường và dẫn đến phạm tội cưỡng đoạt tài sản. Vụ án khép lại nhưng sẽ là lời cảnh tỉnh cho các bạn trẻ muốn có tiền tiêu xài, thỏa mãn nhu cầu mà bất chấp pháp luật. Đồng thời, đây cũng là lời nhắc nhở cho các bậc phụ huynh cần quan tâm, chăm sóc, giáo dục con cái từ cả phía gia đình, nhà trường và xã hội.

 


Thanh Thuận – VKSND quận Thanh Khê