Theo cáo trạng, khoảng 21h35p ngày 12/12/2022, tại khu vực trước chợ hải sản thuộc phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) H.N.P, L.M.H, N.A.T, P.M.Đ, V.V.T, N.V.T.T và N.M.N (cùng trú TP Đà Nẵng) mang theo 4 cây vũ khí thô sơ (2 cây kiếm và 2 cây đao tự tạo) với mục đích đi giải quyết mâu thuẫn, gây thương tích cho người khác thì bị tổ công tác Công an phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) phát hiện ngăn chặn và thu giữ toàn bộ số vũ khí.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi như đã nêu trên.

leftcenterrightdel
 VKSND quận Thanh Khê phối hợp xét xử nhóm thanh niên chuẩn bị hung khí nhằm gây thương tích cho người khác. (Ảnh: AL)

Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát vụ án hình sự đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong phần luận tội, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội mà hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Kiểm sát viên nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên nhận định: “Các bị cáo có tuổi đời còn trẻ, không tu dưỡng bản thân, phấn đấu lao động giúp đỡ cho gia đình, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà chuẩn bị những vũ khí thô sơ, có tính sát thương cao nhằm gây thương tích cho người khác. Hành vi của các bị cáo không chỉ gây ảnh hưởng tính mạng sức khỏe của người khác mà còn ảnh hưởng đến tình hình trật tự xã hội tại địa bàn quận Thanh Khê nói chung và TP Đà Nẵng nói chung”. Căn cứ vào hành vi phạm tội cũng xem xét các yếu tố về nhân thân và tình tiết giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, qua đó Kiểm sát viên đề nghị mức án xử phạt thích đáng để Hội đồng xét xử xem xét quyết định.

Kết quả phiên tòa, Hội đồng xét xử chấp nhận quan điểm truy tố của Viện kiểm sát, áp dụng khoản 6 Điều 134 BLHS và các quy định của BLHS xử phạt bị cáo H.N.P mức án 1 năm tù, đồng thời tổng hợp hình phạt với bản án khác là 7 năm tù; bị cáo L.M.H 12 tháng tù; các bị cáo N.A.T, P.M.Đ, V.V.T 9 tháng tù; các bị cáo N.V.T.T và N.M.N 6 tháng tù.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tham gia thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. (Ảnh: AL)

Hiện nay tình hình tội phạm liên quan đến tội cố ý gây thương tích trên địa bàn quận Thanh Khê ngày càng trẻ hóa, tiếp tục diễn biến phức tạp, gây tác động, ảnh hưởng xấu và đặt ra nhiều thách thức, khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng. VKSND quận Thanh Khê luôn tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng chủ động nắm bắt tình hình tội phạm, đề ra các giải pháp, yêu cầu đấu tranh có hiệu quả đối với nhóm tội phạm này; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

 


Ái Linh - VKSND quận Thanh Khê