Ngày 16/3, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xử Xiang Yi Ping (SN 1987), Ma Bing (SN 1997, cùng quốc tịch Trung Quốc) và Châu Vy Anh (SN 1992, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” theo điều 348 BLHS.

Theo cáo trạng, do kinh doanh thua lỗ, bị bệnh nặng nên ông Hồ Ngọc Thâm (SN 1959, trú quận Hải Châu) chủ sở hữu  của khách sạn Lemon Tree (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) cho thuê lại khách sạn.

Tháng 9/2019,  Xiang Yi Ping thông qua một người Trung Quốc có tên Chen Ruo Chen (không rõ lai lịch) thuê lại cùng Châu Vy Anh làm quản lý.

Từ 2/6/2020 đến 31/7/2020, các bị cáo nhiều lần tổ chức cho người khác ở lại khách sạn Lemon Tree trái phép.

Lần thứ nhất, cuối năm 2019, Ma Bing nhập cảnh Việt Nam và đến làm việc tại khách sạn Lemon Tree với công việc lái xe dẫn khách về khách sạn, đến ngày 19/1, bị cáo xuất cảnh về Trung Quốc. Sau đó, đến ngày 2/6/2020, Ma Bing nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đến lưu trú tại khách sạn. Yi Ping và Vy Anh biết thị thực của Ma Bing đã hết hạn nhưng vẫn cho ở lại khách sạn, không đăng ký lưu trú đến 31/7/2020, thu 8 triệu đồng.

Cuối tháng 7/2020, Đà Nẵng áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội vì dịch COVID-19, mặc dù đã được Công an quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra và nhắc nhở không được nhận khách lưu trú mới nhưng vì lợi nhuận của khách sạn Yi Ping đã giao chìa khóa khách sạn cho Ma Bing quản lý.

Sau đó, Ma Bing liên hệ, tổ chức đưa khách Trung Quốc không có giấy tờ về ở tại khách sạn và được Vy Anh đồng ý.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử (ảnh: L.T)

Sau khi trừ tiền chênh lệch, Ma Bing thu tiền khách và đưa lại tiền mặt cho Vy Anh, nếu lễ tân thu thì Vy Anh trích lại cho Ma Bing khoảng 200 nghìn đồng/phòng/ngày.

Tổng cộng Châu Vy Anh và Xiang Yi Ping đã đưa ma Bing tổng cộng 5 triệu đồng.

Tiếp tục sau đó, đến ngày 26/7/2020, Ma Bing đón bốn người Trung Quốc không rõ lai lịch đưa đến ở khách sạn.

Hôm sau, Ma Bing đón năm  người Trung Quốc  khác đến ở tại khách sạn. Ma Bing cho Vy Anh xem hai hộ chiếu và báo cho biết khách thị thực đã hết hạn. Vy Anh đồng ý cho ở lại, không khai báo lưu trú.

Yi Ping tạo nhóm WeChat để liên lạc, trao đổi thông tin nhằm trốn tránh công an kiểm tra, đồng thời sắp xếp phòng cho những đối tượng Trung Quốc không có giấy tờ đang ở khách sạn.

Đến tối, Ma Bing thông báo trên nhóm WeChat cho những người Trung Quốc là có công an đến kiểm tra. Sau đó, Yi Ping chỉ đạo Ma Bing lái xe ôtô của khách sạn đưa bốn người Trung Quốc ra khỏi khách sạn, đến 22h thì quay về.

Ngày 31/7/2020, Phòng quản lý xuất nhập cảnh (Công an TP Đà Nẵng) kiểm tra cư trú, hoạt động của người nước ngoài tại  khách sạn Lemon Tree (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) phát hiện tám người Trung Quốc không có thị thực, không có hộ chiếu, nhập cảnh Việt Nam trái phép nhưng không khai báo lưu trú theo quy định pháp luật.

Từ ngày 2/6 đến 31/7/2020, Xiang Yi Ping và Vy Anh đã ba lần tổ chức cho tám người Trung Quốc không có thị thực, không có hộ chiếu ở lại khách sạn Lemon Tree trái phép. Riêng Ma Bing tổ chức hai lần cho bảy người.

Tại phiên tòa xét xử các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS đã truy tố. Lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, lời khai của những người liên quan và các tài liệu chứng cứ khác được thu thập theo đúng trình tự quy định của pháp luật được có trong hồ sơ vụ án.

Trong phần tội, đại diện VKS nhận định, hành vi của ba bị cáo đã thực hiện là thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, gây nguy hại rất lớn cho xã hội, đã ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an của TP Đà Nẵng. Đồng thời đã trực tiếp xâm phạm xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú ở Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS thực hiện quyền công tố tại phiên tòa xét xử (ảnh: LT)

Khi thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo đều có đầy đủ năng lực pháp luật, nhận thức đầy đủ về những việc mình làm, việc gì là đúng, việc gì là sai, nhưng các bị cáo đã bất chấp pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế, lợi dụng sự sơ hở trong công tác quản lý hành chính của các các cơ quan chức năng Việt Nam để cố ý thực hiện hành vi phạm tội, nên phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành vi phạm tội mà mình đã gây ra. Xét thấy cần phải xử lí các bị cáo một cách nghiêm khắc để giáo dục cải tạo các bị cáo trở thành người tốt cho xã hội cũng như răn đe, phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

Bị cáo Xiang Yi Ping là chủ quản lí khách sạn đã  trực tiếp chỉ đạo và cùng đồng bọn ba lần tổ chức cho tám người Trung Quốc không có thị thực, không có hộ chiếu ở lại khách Lemon Tree trái phép. Mức án đại diện VKS đề nghị xét xử bị cáo Xiang Yi Ping là  6 năm đến 6 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Ma Bing là người có vai trò giúp sức tích cực, thực hiện tìm nguồn khách người Trung Quốc dẫn đến ở tại khách sạn Lemon Tree. Mức án đại diện VKS đề nghị xét xử bị cáo Xiang Yi Ping là   5 năm đến 5 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Châu Vy Anh là người có vai trò giúp sức thực hiện quản lí khách sạn thay cho Xiang Yi  Ping và cùng đồng bọn thực hiện hành vi phạm tội. Đại diện VKS đề nghị xét xử bị cáo Vy Anh mức án 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù giam.

Sau quá trình xét xử, HĐXX khẳng định cáo trạng của VKSND TP Đà Nẵng đã truy tố các Xiang Yi Pinh, Châu Vy Anh và Ma Bing về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”  theo quy định tại điểm b,c khoản  Điều 348 BLHS là có căn cứ và đúng pháp luật.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Xiang Yi Ping 8 năm tù, Ma Bing (cùng quốc tịch Trung Quốc) 6 năm tù, Châu Vy Anh 6 năm tù về tội tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.

Tòa tuyên trục xuất hai bị cáo Xiang Yi Ping và Ma Bing khỏi Việt Nam sau khi chấp hành xong bản án.

 

Lê Tâm