Theo điều tra, rạng sáng ngày 27/12/2020, Trạm CSGT Cửa ô Hòa Hiệp, Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng phát hiện ôtô 7 chỗ do Đinh Xuân Hiền điều khiển có dấu hiệu vi phạm nên ra hiệu dừng xe kiểm tra.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở thêm 5 người. Trong đó có 1 người Việt Nam là tài xế Đinh Công Quân và 4 người Trung Quốc gồm: Wu Jia Wen (SN 1995), Wang Cheng (SN 1997), Yang Xiao Yu (SN 1991) và Huang Zhi Min (SN 1999).  Tất cả đều không xuất trình được hộ chiếu, thị thực nhập cảnh hợp pháp.

Quá trình tiến hành lấy lời khai, 4 đối tượng người Trung Quốc khai nhận muốn sang Campuchia để làm việc nên đã thông qua đường dây tổ chức cho nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Cụ thể, tối ngày 25/12/2020, các đối tượng này được  một đối tượng tên Lao Cui vượt biên trái phép qua Việt Nam. Đến rạng sáng ngày 26/12/2020 thì được một số đối tượng (chưa rõ nhân thân, lai lịch) đưa xuống núi bằng xe máy, sau đó được 2 chiếc ô tô (không rõ đặc điểm xe, tài xế) chở về Hà Nội để đổi sang xe khác.

leftcenterrightdel
 Công an TP Đà Nẵng đọc lệnh bắt tài xế Đinh Công Quân (thứ hai từ trái sang) (ảnh: CA cung cấp)

4 đối tượng người Trung Quốc trên đổi qua xe do 2 tài xế người Việt Nam điều khiển, khi chạy đến địa phận TP Đà Nẵng thì bị phát hiện. Tất cả nhóm người này sau đó được đưa đi cách ly y tế tại cơ sở cách ly trên địa bàn thành phố.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 6/1, Cơ quan Công an TP Đà Nẵng Đà Nẵng đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

Sau khi được VKSND TP Đà Nẵng phê chuẩn, Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Đinh Xuân Hiền và Đinh Công Quân về hành vi "Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép".

Đối với 4 đối tượng người Trung Quốc này, Cơ quan Công an TP Đà Nẵng đã củng cố hồ sơ và chuyển giao cho Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP xử lý theo thẩm quyền.

 

L.T