Các bị cáo gồm: Y Siêng Triêk, SN 1991; Y Siêng, SN 1986; Y Krông Cil, SN 1984; Y Tiêng Triêk, SN 1983 và Y Krai Sruk, SN 1982, cùng trú tại xã Đắk Phơi.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND huyện Lắk công bố Cáo trạng.

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát, trong khoảng thời gian từ tháng 2/2022 đến tháng 3/2022, các bị cáo đã sử dụng dao phát (hay còn gọi là xà gạc) vào rừng tự nhiên, quy hoạch rừng sản xuất thuộc tiểu khu 1400 do UBND xã Đăk Phơi và Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai quản lý rồi chặt phá, hủy hoại 32.093,7m2 rừng với mục đích để lấy đất làm nương rẫy, gây thiệt hại về rừng và môi trường với tổng số tiền 135.811.000 đồng.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND huyện Lắk đã thực hiện tốt nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, đảm bảo phiên tòa diễn ra theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, việc luận tội và đề nghị các mức án của Kiểm sát viên phù hợp với từng bị cáo, được đông đảo người dân tại địa phương đồng tình.

Sau khi đánh giá tính chất nguy hiểm của hành vi, xem xét các tình tiết giảm nhẹ, nhân thân của các bị cáo và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử TAND huyện đã tuyên phạt các bị cáo Y Tiêng Triêk, Y Krông Cil 1 năm tù; tuyên phạt các bị cáo Y Siêng Triêk, Y Siêng Cil, Y Krai Sruk 3 năm tù.

Phiên tòa góp phần tuyên truyền, giáo giục ý thức chấp hành pháp luật và trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng cũng như hệ sinh thái rừng cho quần chúng nhân dân tại địa phương. Đồng thời tăng cường hơn nữa niềm tin của nhân dân đối với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hoạt động của các Cơ quan tư pháp./. 

Tiến Thành - Hải Âu