leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại tòa.

Phiên tòa diễn ra tại UBND thị trấn Mỹ Luông, tiến hành xét xử các bị cáo Đỗ Duy Khánh và Nguyễn Thị Kim Thoa, về tội “Cướp tài sản” quy định tại khoản 2 Điều 168 Bộ luật Hình sự.  

Theo nội dung cáo trạng, do không có tiền tiêu xài và trả nợ, nên Đỗ Duy Khánh nảy sinh ý định cướp tài sản của người khác. Để thực hiện, Khánh đặt mua qua mạng xã hội 1 bình xịt hơi cay rồi bàn bạc rủ vợ là Nguyễn Thị Kim Thoa đi quan sát các tiệm bán vàng, nếu thấy vắng khách thì giả vờ vào mua vàng, khi đó Khánh sẽ xịt hơi cay vào mặt người bán để cả hai chiếm đoạt tài sản, tẩu thoát.

Thoa đồng ý nên ngày 3/1/2023, Khánh điều khiển xe mô tô biển số 60B9-334.70 chở Thoa từ tỉnh Tây Ninh về thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Đến sáng ngày hôm sau, Khánh chở Thoa đi quan sát các tiệm vàng ở khu vực chợ, thuộc khóm 1, thị trấn Mỹ Luông. Do thấy có nhiều người nên cả hai không vào.

Khoảng 12h30' ngày 4/1/2023, Khánh tiếp tục chở Thoa đến khu vực chợ thuộc khóm Mỹ Tân, thị trấn Mỹ Luông, thấy tiệm vàng “Kim Chi” do Trần Thị Kim Chi làm chủ, vắng người, cả hai đi vào, gặp Chi cùng với Lương Phước Được (chồng của Chi), Thoa yêu cầu Chi đưa vàng để xem, nhưng vì sợ bị bắt nên Thoa trả vàng lại và kêu Khánh đi ra.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên tòa.

Sau đó, Khánh và Thoa tiếp tục bàn bạc, thống nhất cướp tiệm vàng Kim Chi nên khoảng 13h30' cùng ngày, Khánh chở Thoa quay lại tiệm vàng này, đi vào tiệm yêu cầu Chi cho xem các mẫu trang sức vàng 18cara và vàng 24cara. Chi đưa Thoa 1 sợi dây chuyền vàng 24cara, trọng lượng 3 chỉ và 1 mặt dây chuyền hình trái tim vàng 24cara, trọng lượng 1 chỉ, gắn đá cẩm thạch màu xanh và đưa Khánh 1 chiếc vòng đeo tay vàng 24cara, trọng lượng 2 chỉ, thì Khánh liền đưa cho Thoa cầm giữ.

Lúc này, Khánh dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt của Chi và Được (đang nằm trên võng), rồi Khánh và Thoa chạy ra khỏi tiệm, cùng lên xe để tẩu thoát thì bị Được rượt đuổi theo, đạp ngã xe, nên Khánh và Thoa bỏ xe chạy bộ đến khu vực ấp Mỹ Trung, xã Mỹ An lẩn trốn.

leftcenterrightdel
 Thẩm phán chủ tọa phiên tòa tuyên án.

Riêng Chi và Được trình báo sự việc đến Công an thị trấn Mỹ Luông. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chợ Mới ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Khánh và Thoa; sau đó, Khánh và Thoa bị khởi tố, tạm giam để điều tra, xử lý.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã xét hỏi, phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, qua đó bảo vệ tốt Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát.

Trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên và kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Duy Khánh 8 năm tù và bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa 7 năm tù cùng về tội “Cướp tài sản”; đồng thời, áp dụng quy định của pháp luật tuyên về các biện pháp tư pháp khác.

Thông qua việc xét xử lưu động các vụ án hình sự, nhất là những vụ án trọng điểm, được nhân dân quan tâm, cùng với kết quả xét xử nghiêm minh của phiên tòa, VKSND huyện Chợ Mới đã góp phần tích cực trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm; đẩy mạnh hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phòng ngừa tội phạm và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Duy Tín