Các bị cáo gồm: Phạm Văn Khoa, SN 1975, trú tại xóm Ao Bèo, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên; Mạc Văn Sự, SN 1983, trú tại tổ 5, phường Cam Giá, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Ngô Văn Việt, SN 1963, trú tại xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử lưu động tại trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên). (ảnh: Trọng Tài)

Cả 3 đối tượng trên đều có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng cho bản thân, bị lực lượng Công an bắt giữ trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Trong quá trình xét xử, Hội đồng xét xử đã tiến hành xét hỏi và luận tội từng bị cáo. Căn cứ vào các điều, khoản quy định trong Bộ luật Hình sự về từng tội danh để tuyên phạt các mức án đảm bảo đúng người, đúng tội. Cụ thể, tuyên phạt bị cáo Mạc Văn Sự 22 tháng tù, Phạm Văn Khoa 18 tháng tù, Ngô Văn Việt 18 tháng tù.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Mạc Văn Sự tại phiên tòa xét xử lưu động. (ảnh: Trọng Tài)

Do địa điểm xét xử là tại trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên nên phiên tòa có rất đông sinh viên tham dự. Với mục đích tuyên truyền và phổ biến pháp luật, nên Hội đồng xét xử đã thường xuyên vận dụng kiến thức pháp luật trong xét hỏi, giải thích cho bị cáo cũng như những người tham dự phiên tòa hiểu rằng, những hành vi vi phạm pháp luật đều phải bị xử lý nghiêm minh.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa được tổ chức tại trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên) nên có rất nhiều sinh viên và giảng viên tham dự. (ảnh: Trọng Tài)

Sinh viên Bùi Giang Nam, khoa luật - trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên) cho biết: “Phiên tòa xét xử lưu động ngày hôm nay đã bổ sung cho em rất nhiều kiến thức, giúp em hiểu rõ hơn cách thức hoạt động đầy đủ của một phiên tòa xét xử và những kiến thức luật mà mình đã học được áp dụng vào thực tế như thế nào. Bên cạnh đó, phiên tòa cũng giúp em hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật liên quan đến ma túy cũng như sự nguy hiểm của tội phạm này. Đồng thời giúp em và những người dân nhận thức được sự nghiêm minh của pháp luật để cảnh báo tới những người thân, bạn bè không vi phạm,...”

Vụ án được xét xử công khai, lưu động tại trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên) nhằm thực hiện công tác tuyên truyền, đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn về ma túy, đồng thời nâng cao nhận thức cho các em sinh viên về tác hại của tệ nạn ma túy đối với xã hội hiện nay.

Trọng Tài - Hoàng Anh