Trưa nay (30/6), Viện trưởng VKSND huyện Nghi Xuân Đinh Thị Hải Liên cho biết, đơn vị đã cử Kiểm sát viên tham gia và tiến hành kiểm sát khám nghiệm trường vụ cháy rừng vừa xảy ra trên địa bàn cùng với các lực lượng chức năng, nghiệp vụ.

“Bước đầu, các cơ quan đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, đo đếm tổng thể, kiểm kê thiệt hại… Do diện tích rừng bị cháy lớn, một số điểm lửa chưa được dập tắt hết, nên công tác khám nghiệm hiện trường gặp nhiều khó khăn” – Viện trưởng Đinh Thị Hải Liên cho biết.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trực tiếp Kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường

Các cơ quan chức năng ngoài việc khám nghiệm hiện trạng rừng bị cháy, còn tiến hành khám nghiệm nhà và vườn của đối tượng Phan Đình Thành, ở xóm 7 xã Xuân Hồng – Là đối tượng đốt rác gây ra vụ cháy đang bị tạm giữ tại Cơ quan điều tra.

Trước đó, lãnh đạo các đơn vị Công an, VKS, Kiểm lâm, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh đã họp bàn phương án chữa cháy rừng và điều tra nguyên nhân, xác định chính xác đối tượng gây ra vụ cháy tại khu vực rừng phòng hộ ở xã Xuân Hồng (Nghi Xuân).

leftcenterrightdel
 Điểm phát tích ngọn lửa dẫn tới cháy lan sang rừng phòng hộ trong vườn nhà Phan Đình Thành.

Theo Kiểm sát viên trực tiếp khám nghiệm hiện trường, việc khám nghiệm diễn ra chặt chẽ, chi tiết và tỷ mỷ. Ngoài việc đo đếm diện tích rừng bị cháy, còn kiểm đếm, thống kê thiệt hại rừng. VKS cũng đã có những yêu cầu cụ thể trong việc khám nghiệm, điều tra thu thập chứng cứ, củng cố chứng cứ, đảm bảo cơ sở vững chắc trong việc lập hồ sơ xử lý vụ việc theo đúng các quy định của pháp luật.

Viện trưởng Đinh Thị Hải Liên cũng cho biết, ngay từ lúc nhận tin báo cháy rừng, đã cử lãnh đạo và Kiểm sát viên trực tiếp đến tại hiện trường vụ cháy để nắm bắt thông tin ban đầu. Khi thấy rừng bị cháy quá khủng khiếp, đã chỉ đạo lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị tham gia phối hợp cùng các lực lượng khác để chữa cháy rừng.

leftcenterrightdel
 VKS kiểm sát chặt chẽ quá trình điều tra, thu thập chứng cứ của Cơ quan điều tra.

“Khi cơ quan công an xác định đối tượng, tạm giữ nghi can để điều tra xác minh, VKS đã cử Kiểm sát viên kiểm sát việc tạm giữ, đồng thời kiểm sát việc lấy lời khai ban đầu, cũng như có những yêu cầu cụ thể trong việc điều tra thu thập chứng cứ, củng cố hồ sơ, nhằm xử lý đúng người, đúng tội, xử lý nghiêm minh đối tượng đã gây ra vụ cháy rừng”.

Về phía lãnh đạo VKSND tỉnh Hà Tĩnh, cũng đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng cấp tỉnh, chỉ đạo VKSND địa phương về nghiệp vụ, bám sát thông tin, tin báo ngay từ ban đầu, cử lãnh đạo, Kiểm sát viên tham gia vào công tác chữa cháy, cứu rừng, đồng thời kiểm sát chặt chẽ các hoạt động nghiệp vụ của cơ quan chức năng trong việc khám nghiệm hiện trường, điều tra xác minh nguyên nhân dẫn đến cháy rừng, cũng như việc bắt giữ, xử lý đối tượng nghi vấn.

Bùi Tiến