Sáng ngày 15/4, TP Đà Nẵng mở phiên toà xét xử sơ thẩm các bị cáo Nguyễn Thị Yến (SN 1995, quê Quảng Bình), Xiao Hai Hong (SN 1995), Chen Jia Wen (SN 1999), Wei Jian (SN 1994), Xiao Wen Pei (SN 1994) và Xiao Bing Bing (SN 1989, cùng quốc tịch Trung Quốc) về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” theo Điều 384 BLHS.

Ngoài ra, Yến cùng Lê Thị Toàn (SN 1983, quê Hà Tĩnh) bị truy tố về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” theo Điều 384 BLHS.

Theo cáo trạng, ngày 14/8/2020, Công an TP Đà Nẵng tiến hành kiểm tra lưu trú tại số 88 Hà Kỳ Ngộ (phường Mân Thái, quận Sơn Trà) và phát hiện 14 người Trung Quốc lưu trú không có thị thực.

Hôm sau, lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra và phát hiện thêm hai người Trung Quốc đang lưu trú trái phép tại số 20 Nguyễn Đức An (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà).

Theo cáo trạng, qua điều tra xác định, khoảng giữa tháng 5/2020, thông qua Wechat, Xiao Hai Hong được bạn rủ sang Việt Nam để tổ chức cho một nhóm người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trái phép nhằm đánh bạc qua mạng internet với mức lương 8.000 nhân dân tệ/tháng.

Để có nơi ở khi đến Việt Nam, cuối tháng 5/2020, Xiao Hai Hong liên hệ với Yến để hỏi thuê nhà tại Đà Nẵng. Yến liên hệ với Lê Thị Toàn và tìm được hai căn nhà tại 20 Nguyễn Đức An và 88 Hà Kỳ Ngộ cho Xiao Hai Hong.

Chiều 27/5/2020, Xiao Hai Hong nhập cảnh vào Việt Nam trái phép và đến Đà Nẵng và được bố trí ở tạm tại phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà. Qua trao đổi, Yến và Toàn  biết Xiao Hai Hong sẽ tổ chức cho những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đến lưu trú tại đây nhưng vì vụ lợi nên vẫn giúp đỡ họ. Yến đi mua nhiều điện thoại và sim điện thoại để giúp Xiao Hai Hong thực hiện việc này.

leftcenterrightdel
 Bảy bị cáo tại phiên tòa xét xử (ảnh: LT)

Từ ngày 25/6 đến 18/7/2020, Xiao Hai Hong đã câu kết cùng Yến lần lượt tổ chức cho 4 nhóm với 14 người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép để tổ chức đánh bạc trên mạng.

Chen Jia Wen, Wei Jian, Xiao Wen Pei và Xiao Bing Bing là những người đã giúp sức cho Xiao Hai Hong trong việc dẫn dắt số người Trung Quốc này nhập cảnh Việt Nam trái phép. Trong đó, Chen Jia Wen dẫn 2 người, Wei Jian dẫn 5 người, Wen Pei dẫn 3 người và Xiao Bing Bing dẫn 1 người.

Trong việc cho thuê nhà, Yến thu lợi bất chính 10 triệu đồng, Toàn thu lợi bất chính 51 triệu đồng. Trong việc mua bán sim điện thoại, Yến thu lợi bất chính 1,7 triệu đồng.

Ngoài ra, dù biết Wang Qing Lin và Su Jin Shu không có hộ chiếu và thị thực nhập cảnh Việt Nam nhưng Yến cùng Toàn tổ chức cho hai người này ở lại nhà trên đường Trần Đức Thông, sau đó chuyển đến đường Nguyễn Đức An. Vụ này Yến thu lợi bất chính 9 triệu đồng, Toàn thu lợi 110 triệu đồng.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS công bố. Bị cáo Xiao Hai Hong là người tổ chức cho những người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép khai nhận dù biết Việt Nam cấm người nước ngoài nhập cảnh trái phép, đặc biệt là trong thời gian diễn ra dịch bệnh nhưng vẫn thực hiện.

Bị cáo dẫn những người khác sang Việt Nam để tổ chức cho hành vi đánh bạc trên mạng, chiếm đoạt tiền của những người khác ở Trung Quốc.

Phiên tòa đang tiếp tục diễn ra.

Lê Tâm