Ngày 24/10, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử Phạm Thanh Phong (SN 1984, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) và Huỳnh Đức Vũ (SN 1999, trú quận Liên Chiểu) về tội “Giết người” và “Hủy hoại tài sản”.

Theo cáo trạng, giữa Phong và Phạm Tấn Vinh (SN 1987, trú quận Liên Chiểu) có mâu thuẫn nhỏ nhặt từ trước nên khuya 8/7/2018, Phong mang 2 cây mã tấu đi tìm Vinh đánh dằn mặt. Khi đến đầu đường Phan Văn Định thì gặp Huỳnh Đức Vũ (SN 1999, ngụ quận Liên Chiểu).

Trước đó, Vũ nghe bạn gái của Phong nói chuyện mâu thuẫn giữa hai người. Mặc dù Phong chưa rủ nhưng khi thấy mã tấu, Vũ biết mục đích của Phong là đi tìm Vinh để chém nên chủ động tham gia, đi cùng.

Phong điều khiển xe chở Vũ mang theo mã tấu đến phòng trọ của Vinh, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu. Khi đến nơi, Vũ và Phong mỗi người cầm 1 cây mã tấu. Vũ vào gọi cửa trước.

Trong phòng lúc này có tổng cộng 4 người gồm Vinh và 3 người bạn, không rõ nhân thân, lai lịch. Cửa vừa mở thì Vũ và Phong liền cầm mã tấu xông vào. Thấy vậy, các bạn của Vinh hoảng sợ bỏ chạy ra ngoài chỉ còn lại một mình Vinh

Vũ ngay lập tức cầm mã tấu, chém nhiều nhát liên tiếp vào người Vinh. Trong lúc đó, Phong cầm mã tấu không chém Vinh nhưng đứng bên cạnh để canh không cho nhóm bạn của Vinh vào cứu. 

Đến nhát chém cuối cùng, Vũ nói: “Ta chém cho mi bữa sau khỏi nói anh ta nữa” và vung mã tấu nhắm thẳng vào đầu Vinh. Mục đích của Vũ là chém để Vinh tử vong. 

Thấy vậy, Phong đã đưa cây mã tấu của mình lên ngăn cản và làm cho cây mã tấu của Phong bị cong. Sau đó, cả hai bỏ mặt Vinh tại hiện trường rồi bỏ đi. 

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử

Hậu quả, anh Vinh bị thương tích 34%. Anh Vinh không chết là do được đưa đi cấp cứu kịp thời. 

Ngoài ra, trong quá trình điều tra, Phong và Vũ còn khai nhận, khuya 6/8/2018, nghe tin Vinh chuẩn bị đi tìm Phong và Vũ trả thù. Hai người sau đó chở nhau bằng xe mô tô mang theo bom xăng tự chế đến phòng trọ của Vinh ném vào làm vỡ cửa kính và cháy tường.

Ngày 6/8/2018,  Phong và Vũ tới nhà bạn gái chơi. Tại đây, Phong và bạn gái cãi nhau. Anh Lê Trần Ngọc Tâm (SN 1985, phường Hòa Khánh Bắc, anh trai của bạn gái Phong) ra hỏi chuyện thì bị Vũ dọa nạt, đành quay vào nhà.

Sau khi về nhà, Vũ nảy sinh ý định ném bom xăng vào nhà anh Tâm và rủ Phong đi cùng. Huy và Phong ném tổng cộng 7 quả bom xăng, 2 viên gạch vào nhà anh Tâm làm hủy hoại hoàn toàn 5 màn hình vi tính, một bộ định tuyến wifi, tổng giá trị gần 19 triệu đồng.

Được biết, bị cáo Phong đã từng có 2 tiền án về tội “Cố ý gây thương tích” và từng bị đưa vào cơ sở giáo dục thời hạn 24 tháng về hành vi xâm hại sức khỏe, tài sản, gây rối trật tự công cộng.

Quá trình xét hỏi, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS đã công bố.

HĐXX  tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Phong và Huỳnh Đức Vũ cùng mức án 9 năm tù về tội “Giết người”, 3 năm tù về tội “Hủy hoại tài sản”. Tổng cộng hai bị cáo phải chịu  mức án 24 năm tù cho hành vi của mình.

 

Mộc Lan