Ngày 29/9/2022, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên phúc thẩm xét đơn kháng cáo của cựu thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường trong vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada.

Ngoài ra, Tòa cũng xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 8 bị cáo khác. Trong đó có bị cáo Nguyễn Việt Hùng (cựu Cục phó Cục Quản lý dược - Bộ Y tế), Phạm Hồng Châu (cựu Trưởng phòng đăng ký thuốc).

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử.

Riêng bị cáo Nguyễn Thị Quyết, nhân viên phòng XNK Công ty VN Pharma, kháng cáo kêu oan.

Thẩm phán Nguyễn Vũ Đông ngồi ghế chủ tọa phiên tòa. Có ba luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Cường.

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong nhiều ngày.

Trước đó, ngày 19/5, tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Trương Quốc Cường 4 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bản án xác định, trong thời gian 2008 - 2010, Nguyễn Lê Xuân Khang (người Việt Nam định cư tại Canada và có quốc tịch Canada) đã bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Minh Hùng lập hồ sơ các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada để Công ty Cudupha, Công ty Vimedimex đứng tên xin cấp số đăng ký.

Thực tế, các hồ sơ thuốc đều là giả nhưng do một số cán bộ của Cục Quản lý dược thiếu trách nhiệm hoặc có động cơ cá nhân đã làm trái công vụ trong quá trình thẩm định, xét duyệt nên bảy loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada đã được cấp số đăng ký...

Bản án xác định, bị cáo Trương Quốc Cường khi đó là Cục trưởng Cục Quản lý dược, Phó chủ tịch Thường trực, được Chủ tịch ủy quyền điều hành Hội đồng xét duyệt thuốc, đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao.

Bị cáo Cường đã thiếu giám sát, kiểm tra hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc, đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp, dẫn đến hậu quả 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, với trị giá hơn 148 tỉ đồng.

Bị cáo Trương Quốc Cường bị xác định gây thiệt hại hơn 3,7 tỉ đồng và đã nộp khắc phục hậu quả. Công ty VN Pharma đã thu lời bất chính hơn 31 tỉ đồng.

TAND TP Hà Nội tuyên án sơ thẩm, trong đó bị cáo Trương Quốc Cường bị tuyên phạt 4 năm tù. Bị cáo Nguyễn Việt Hùng lĩnh 3 năm tù. Nguyễn Minh Hùng bị phạt 18 năm tù, cộng với bản án 17 năm tù ở giai đoạn một của vụ án, bị cáo Hùng lĩnh 30 năm tù. Các bị cáo còn lại lĩnh những mức án từ 2 năm đến 16 năm tù.

Hồng Vân