Theo HĐXX, bản án sơ thẩm của TAND quận Thốt Nốt đã tuyên vào cuối năm 2019 là phù hợp, ở mức khởi điểm khung hình phạt nên không có căn cứ giảm nhẹ.

Theo bản án sơ thẩm của TAND quận Thốt Nốt, ông Nguyễn Văn Phấn, Giám đốc Công ty CP Chế biến thủy hải sản Hiệp Thanh có thửa đất 3.000 m2 tại phường Thới Thuận (quận Thốt Nốt) cần san lấp mặt bằng. Ông Phấn nhờ Võ Hồng Tôn tìm người bơm cát. Tôn tìm Hứa Hoàng Trình bơm cát san lấp khu đất trên.

leftcenterrightdel
Bị cáo Trần Văn Tâm tại phiên tòa. 

Trong quá trình thực hiện công việc, do không có phương tiện bơm cát nên ông Trình tiếp tục thỏa thuận với Trần Văn Tâm. Theo đó, ông Trình ứng vốn còn Tâm trực tiếp việc chuẩn bị máy móc, phương tiện, thuê mướn nhân công, bơm cát san lấp mặt bằng.

Hình thức chia lợi nhuận là ông Trình được bốn phần, Tâm được sáu phần sau khi đã trừ đi các khoản chi phí. Sau đó, Tâm thuê Trương Văn Tho, Nguyễn Văn Duyên, Trần Văn Hiệp tự phân công nhiệm vụ với nhau. Trong đó, Tho phụ trách ở phần đầu ống cát ra và phả cát mặt bằng san lấp. Duyên, Hiệp phụ trách phần máy bơm cát và cho máy hút cát bơm lên.

Chiều 3/4/2011, các em Nguyễn Văn Đạt (SN 2000), Nguyễn Hoàng Thái (SN 2002), Nguyễn Đình Huy (SN 2001) và Ngô Phước Toản (SN 2001) đi vào các hố cát trong công trình để chơi. Sau đó, ba em Đạt, Thái, Huy bị sụp hố nước sâu, do không biết bơi nên bị ngạt nước.

Em Toản bám được vào rễ cây leo lên bờ rồi báo cho Tho biết. Tho và một số người dân vớt được hai em Đạt, Thái, Huy nhưng đều đã tử vong do choáng sau ngạt nước.

Về trách nhiệm dân sự, bản án hình sự sơ thẩm năm 2011 của TAND quận Thốt Nốt tuyên buộc Trần Văn Tâm và Hứa Hoàng Trình có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho gia đình các bị hại 172,5 triệu đồng. Đến nay Trình đã bồi thừờng 60 triệu đồng, Tâm bồi thường 24 triệu đồng. Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt Tâm 7 năm tù giam. Tuy nhiên, Tâm bỏ trốn nên bị truy nã, sau đó bị bắt.

Tòa cũng cho rằng bản án phúc thẩm lần đầu (năm 2012) có nhận định đáng lẽ xử lý thêm hai người nhưng điều tra lại không đưa hai người này vào.

Do vậy, tòa phúc thẩm tiếp tục kiến nghị CQĐT Công an TP Cần Thơ tiếp tục làm rõ hành vi của Trương Văn Tho và Nguyễn Hoàng Trình để tránh bỏ lọt tội phạm./.
Sơn Tùng - Tuấn Anh