Đây là 3 phiên tòa được tổ chức theo hình thức trực tuyến với hai điểm cầu. Hội đồng xét xử và đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa tại điểm cầu trụ sở TAND quận Thanh Khê và các bị cáo tham gia phiên tòa ở điểm cầu Trại tạm giam Hòa Sơn, Công an TP Đà Nẵng.

TAND quận Thanh Khê và VKSND quận Thanh Khê đã chủ động phối hợp chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kỹ thuật để đảm bảo hoạt động xét xử diễn ra hiệu quả và thuận lợi.

leftcenterrightdel
 VKSND quận Thanh Khê phối hợp tổ chức phiên tòa trực tuyến. (Ảnh: NQ)

Quá trình xét xử, Hội đồng xét xử đã triển khai đầy đủ các thủ tục của một phiên tòa theo đúng quy định. Các bị cáo có mặt đúng giờ, nghe rõ và trả lời rõ các câu hỏi. HĐXX và đại diện Viện kiểm sát xét hỏi 3 bị cáo qua hệ thống camera kết nối trực tuyến giữa hai điểm cầu. Hình ảnh, âm thanh giữa hai điểm cầu trực tuyến rõ ràng, ổn định, hoạt động hiệu quả.

Về công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, các Kiểm sát viên tham gia xét xử đã thể hiện tốt các kỹ năng, nghiệp vụ, chuẩn bị tốt bản luận tội, đưa ra các chứng cứ buộc tội có căn cứ, thuyết phục và đúng quy định của pháp luật, được HĐXX chấp nhận.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố tại phiên tòa xét xử trực tuyến. (Ảnh: NQ)

Các Kiểm sát viên, chuyên viên của VKSND quận Thanh Khê cũng tham dự, theo dõi diễn biến phiên tòa, qua đó đánh giá được những thuận lợi của việc xét xử trực tuyến như: việc xét xử được diễn ra nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, công sức của các bên, linh hoạt theo dõi diễn biến phiên tòa mọi lúc, mọi nơi... Bên cạnh đó, các phiên tòa xét xử trực tuyến vẫn còn một số hạn chế như: đường truyền mạng còn yếu khiến chất lượng âm thanh, hình ảnh chưa thực sự đảm bảo,.. 

Việc xét xử trực tuyến đối với các vụ án có tính chất đơn giản, tài liệu chứng cứ rõ ràng từng bước góp phần hỗ trợ hoặc thay thế xét xử trực tiếp tại Tòa án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong cả hai ngành Tòa án và Viện kiểm sát, đồng thời đảm bảo việc số hóa, lưu trữ và bảo quản hồ sơ vụ án.

 


Nguyễn Thị Ngọc Quyên - VKSND quận Thanh Khê