Theo cáo trạng, chiều ngày 29/7/2023, tại khu vực lối đi cạnh quán cà phê Starbuck (đường Bạch Đằng, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), Nguyễn Song Hùng L. (trú TP Đà Nẵng) điều khiển xe môtô cướp giật túi xách da của một người phụ nữ bên trong có 1 vòng kim loại màu trắng và 1 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone với tổng trị giá 2.887.366 đồng.

Đến rạng sáng ngày 31/7/2023, sau khi bán được tài sản, L. điều khiển xe đến ngã ba đường Lê Đình Lý - Tôn Thất Tùng, mua của 1 người tên Việt (chưa xác định lai lịch) 400.000 đồng ma túy đá. Sau khi mua ma túy, L. đem đến nhà của Trần Xuân Q. (trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) rủ Q. cùng sử dụng. Khoảng 11h cùng ngày thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải Châu tiến hành kiểm tra, bắt quả tang.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tham gia thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa lưu động.

Quá trình điều tra xác định, cả bị cáo L. và Q. đều là người đã trưởng thành, khỏe mạnh, có công việc làm ổn định, chỉ vì thỏa mãn nhu cầu nhỏ nhặt của bản thân mà đã rủ nhau sử dụng trái phép chất ma túy. Bị cáo L. mặc dù có nghề nghiệp đầu bếp, có thu nhập tốt, nhưng không lo làm ăn chân chính để kiếm thu nhập, lại dính vào con đường nghiện ngập. Bị cáo muốn nhanh chóng có tiền để mua ma túy sử dụng nên nảy sinh ý định cướp giật tài sản của người khác để bán lấy tiền. Cả hai bị cáo đều có nhân thân xấu, đều từng bị xử phạt hành chính về hành vi “sử dụng trái phép chất ma túy” nhưng hai bị cáo không xem đó là những bài học để rút kinh nghiệm cho bản thân mà vẫn chứng nào tật ấy, tiếp tục phạm tội.

Tại phiên tòa, hai bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đại diện VKS đã công bố.

Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, đánh giá các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của từng bị cáo và đề nghị của đại diện VKSND quận Hải Châu, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Song Hùng L. mức án 3 năm tù về tội “Cướp giật tài sản” và 3 năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” . Tổng hợp hình phạt là 6 năm tù.  Tuyên phạt bị cáo Trần Xuân Q. mức án  2 năm 6 tháng tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Kết quả của bản án đã thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật đối với hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo. Bên cạnh đó, việc đưa vụ án hình sự ra xét xử lưu động có ý nghĩa quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật, giúp người dân nâng cao hiểu biết và có ý thức cảnh giác tự phòng ngừa tội phạm. Với mục tiêu trên, trong thời gian đến, các cơ quan tiến hành tố tụng quận Hải Châu sẽ tiếp tục phối hợp, đưa ra xét xử lưu động thêm nhiều vụ án hình sự khác xảy ra trên địa bàn quận.

 

Lê Nguyên Lương – Viện KSND quận Hải Châu