Nguyên đơn vụ án là bà Trần Thị K. (trú tại xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), bị đơn bà Trần Thị H. (trú tại xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) và có người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo nội dung vụ án, vào năm 1993, UBND xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ giao đất ở cho ông Nguyễn Khắc H. và bà Trần Thị K, có thu tiền sử dụng đất số tiền 1.200.000 đồng với diện tích 500m2 thuộc một phần diện tích của thửa đất số 215, tờ bản đồ số 1, địa chỉ ở xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Gia đình ông H. và bà K. thực hiện nộp thuế đất hàng năm theo quy định. Vào năm 2000, thửa đất trên được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số hiệu P786018 ngày 20/12/2000 mang tên Trần Thị K. (tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang thực hiện theo Nghị định 64/CP, trên giấy chứng nhận chỉ cấp một tên là người đại diện cho hộ gia đình), ông Nguyễn Khắc H. và bà Trần Thị K. là vợ chồng hợp pháp kết hôn vào năm 1958. Đến ngày 13/1/2001, ông H. chết không để lại di chúc và vợ chồng ông H. có hai người con.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất”. 

Vào ngày 22/1/2008, bà Trần Thị K. ký hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất cho bà Trần Thị H. (là em gái của bà K.), giao GCNQSD cho bà H, chưa có sự đồng ý của con bà K. Năm 2011, bà K. đề nghị UBND xã không làm hồ sơ chuyển nhượng cho bà Trần Thị H. nữa với lý do chỉ cho mượn ở chứ không phải tặng cho. Đến ngày 23/10/2023, nguyên đơn bà Trần Thị K. nộp đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án hủy hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất lập ngày 22/1/2008 và yêu cầu bà Trần Thị H. trả lại GCNQSDĐ nói trên.

Quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án và tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ lập hồ sơ vụ án từ khi thụ lý vụ án, thu thập chứng cứ. Việc tuân theo pháp luật của thẩm phán, HĐXX, thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên tham gia hỏi các đương sự để làm rõ nội dung vụ án và đề nghị HĐXX tuyên bố hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất 22/1/2008 vô hiệu toàn bộ, buộc bà Trần Thị H. trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số P786018 ngày 20/12/2000 cho bà Trần Thị K. và được HĐXX chấp nhận.

Kết thúc phiên tòa, lãnh đạo VKSND huyện Đức Thọ đã tiến hành họp để rút kinh nghiệm. Với tinh thần trách nhiệm, các đồng chí tham dự phiên tòa đã có nhiều ý kiến đóng góp nêu rõ những ưu điểm cần phát huy và những vấn đề còn tồn tại, hạn chế để rút kinh nghiệm chung trong đơn vị, góp phần nâng cao hơn nữa công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự trong thời gian tới.  

 
Hoàng Đức Tiến – VKSND huyện Đức Thọ