VKSND huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) vừa phối hợp với TAND cùng cấp đưa vụ án Huỳnh Tấn Thành (SN 1981, trú tại xã Hà Tam, huyện Đak Pơ) phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS ra xét xử lưu động công khai tại trụ sở UBND xã Hà Tam.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử bị cáo Huỳnh Tấn Thành phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Tham dự phiên toà có các đồng chí lãnh đạo Viện kiểm sát, Tòa án, Kiểm sát viên, Thẩm phán của huyện Đak Pơ. Phiên toà được xét xử công khai, dân chủ, nghiêm minh, với mô hình “4 trong 1” là phiên tòa rút kinh nghiệm; xét xử lưu động; được số hóa hồ sơ, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa và Kiểm sát viên có sử dụng sơ đồ tư duy để tranh tụng tại phiên tòa.

Tại phiên toà, bị cáo Thành đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị báo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, phù hợp với các tài liệu chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra.

Cụ thể, vào khoảng 16h30’ ngày 4/2, tại thôn 2 (xã Hà Tam, huyện Đak Pơ), Thành đã sử dụng 1 lưỡi liềm có đặc điểm sắc, bén được xác định là “hung khí nguy hiểm”, cắt vào tay của anh Nguyễn Văn T., gây tổn hại sức khỏe cho nạn nhân là 12%.

leftcenterrightdel
  Toàn cảnh phiên tòa. 

Quá trình xét xử, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đã kết hợp trình chiếu các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh, đánh giá hành vi của bị cáo bằng sơ đồ tư duy. Qua đó, việc tranh luận của Kiểm sát viên tại phiên tòa được trực quan, sinh động, dễ theo dõi. Từ đó, đã làm rõ hành vi phạm tội, tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, xác định nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và đề xuất mức hình phạt phù hợp đối với bị cáo.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hậu quả do bị cáo gây ra, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Tấn Thành 2 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

leftcenterrightdel
  Kiểm sát viên VKSND huyện Đak Pơ công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa.

Phiên tòa xét xử lưu động đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân bằng trực quan sinh động. Thông qua phiên tòa đã góp phần ổn định trật tự, trị an trên địa bàn huyện, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, ổn định đời sống nhân dân. Đồng thời, góp phần làm gương cho những ai có ý thức coi thường pháp luật, trên cơ sở đó giúp họ tu dưỡng bản thân trở thành người tốt, có ích cho gia đình và xã hội.

Ngay khi phiên toà kết thúc, VKSND huyện Đak Pơ đã tổ chức họp rút kinh nghiệm để đánh giá những ưu điểm, hạn chế cần khắc phục của Kiểm sát viên tại phiên toà cũng như các nội dung liên quan đến việc thực hiện “số hoá hồ sơ vụ án”, kết hợp xây dựng và sử dụng “sơ đồ tư duy”, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh trong quá trình xét xử vụ án. Đồng thời, đề ra các giải pháp để trong thời gian tới các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên trong đơn vị tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng công tác, góp phần thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật trong truy tố, xét xử các vụ án hình sự./.

Chí Linh - Nguyễn Chính