Ngày 15/2/2023, TAND TP HCM tiếp tục xét xử vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 3 Điều 222 BLHS năm 2015, xảy ra tại Sở Y tế TP Cần Thơ, Công ty NSJ và các đơn vị có liên quan. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đã đối đáp lại các luật sư bào chữa cho 20 bị cáo.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Ngô Thị Huyền Phương (giữa) đang thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group) cho rằng lời khai của thư ký không đáng tin. Tuy nhiên, Kiểm sát viên khẳng định, quá trình lấy lời khai phù hợp quy định, thư ký này không bị ép cung.

Đối với quan điểm luật sư của bị cáo Cao Minh Chu (nguyên Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ) cho rằng, thân chủ của mình không nhận 200 triệu đồng từ bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga. Đại diện Viện kiểm sát cho biết trích xuất tin nhắn Zalo của bị cáo Cao Minh Chu, thể hiện Phi và Chu liên tục trao đổi với nhau về việc Sở Y tế đang bị thanh tra; lời khai của kế toán trưởng Sở Y tế Cần Thơ nhận tiền từ bị cáo Nguyễn Viết Hồng (Công ty NSJ), sau đó giao lại cho bị cáo Chu là phù hợp với nhau.

Đại diện Viện kiểm sát cho rằng lời khai của bị cáo, người liên quan không phải là căn cứ duy nhất để xác định một hành vi, tuy nhiên nếu những lời khai này phù hợp với nhau, phù hợp với tài liệu và những chứng cứ khác thì những lời khai đó là chứng cứ trong việc xác định bị cáo Phi đã nhận của Nga 3 tỉ đồng; bị cáo Chu nhận của Công ty NSJ 200 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Đối với luật sư của bị cáo Bùi Thị Lệ Phi (nguyên Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ) cho rằng Viện kiểm sát đánh giá thân chủ mình có vai trò chủ mưu, cầm đầu là có nhầm lẫn. Đối đáp lại, Kiểm sát viên khẳng định bị cáo Nga là người khởi xướng, còn bị cáo Phi có vai trò chủ mưu, cầm đầu là có căn cứ. Bởi, Sở Y tế là chủ đầu tư các gói thầu, bị cáo Phi là người đứng đầu đơn vị để ký hợp đồng, phê duyệt danh sách nhà thầu, các gói thầu…

Với vai trò, quyền hạn và trách nhiệm của mình, bị cáo có nghĩa vụ bảo đảm việc thực hiện đấu thấu, việc mua sắm trang thiết bị cho Sở Y tế Cần Thơ phải được thực hiện đúng quy định về Luật đấu thầu.

Tuy nhiên, bị cáo đã trực tiếp thực hiện nhiều hành vi, từ vai trò chỉ đạo, đến việc trực tiếp thực hiện nhiều hành vi quan trọng, mang tính chất quyết định đến việc lựa chọn nhà thầu, giá thầu... sai phạm. Vì vậy bị cáo Phi phải chịu trách nhiệm đối với các sai phạm liên quan và đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu là phù hợp.

Tại phiên tòa ngày 14/2, đại diện VKSND TP HCM đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga, Bùi Thị Lệ Phi cùng mức án từ 9 - 10 năm tù; bị cáo Cao Minh Chu mức án từ 8 - 9 năm tù; các bị cáo đồng phạm còn lại bị Kiểm sát viên đề nghị từ 2 - 6 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX buộc bị cáo Nga, Công ty NSJ, Công ty Bình An bồi thường toàn bộ thiệt hại hơn 32,6 tỉ đồng cho Sở Y tế TP Cần Thơ./.

Đại Lánh