Ngày 10/2/2023, TAND TP HCM tiếp tục xét xử vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 3 Điều 222 BLHS năm 2015, xảy ra tại Sở Y tế TP Cần Thơ, Công ty NSJ và các đơn vị có liên quan.

leftcenterrightdel
  Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga được áp giải điến phiên tòa.

Phiên xét xử liên quan đến hai nguyên Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ là Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu, Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group), cùng 17 đồng phạm.

Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga phủ nhận đưa 3 tỉ đồng cho cựu Giám đốc Sở Y tế cụ thể là bị cáo Bùi Thị Lệ Phi. Bị cáo Nga nói: “Đề nghị cơ quan điều tra kiểm tra máy soi tại Sân bay Cần Thơ để nắm rõ vụ việc này”.

Qua trình xét hỏi, bị cáo Nga thừa nhận vai trò cầm đầu, chủ mưu. "Bị cáo phải là vai trò số 1. Nếu không có bị cáo thì không có vụ án này, và bị cáo khác không ngồi đây", bị cáo Nga trình bày.

Theo bị cáo Nga, nếu các bị cáo bồi thường được bao nhiêu, thì phần còn lại bị cáo và công ty của mình sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ và chắc chắn khắc phục được. Từ đó, bị cáo Nga đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo khác trong vụ án.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Đối với cựu Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống, bị cáo Nga khai mỗi lần xuống Cần Thơ đều đến thăm ông Thống. Nhưng không nhờ vả gì. Việc ông Thống có nhờ vả gì đến Sở Y tế TP Cần Thơ bị cáo Nga cho rằng không biết.

Theo cáo trạng, bị cáo Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu đã can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, cho Công ty NSJ và Công ty Bình An của bị can Nga trúng cả 4 gói thầu trị giá hơn 89 tỉ đồng, gây thiệt hại ngân sách hơn 32,6 tỉ đồng.

Từ tháng 5/2011 đến tháng 12/2019, bị cáo Phi trực tiếp quản lý vốn Nhà nước để đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế. Ngoài ra, bị cáo Phi còn đại diện chủ đầu tư ký trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, bố trí vốn cho 4 gói thầu.

Quá trình đấu thầu, bị cáo Phi đã trao đổi, thống nhất với bị cáo Nga để NSJ trúng thầu với giá thiết bị do Nga đưa ra. Bị cáo Phi sau đó còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chỉ đạo cấp dưới tạo mọi điều kiện để đảm bảo cho các công ty của bị cáo Nga tham gia và trúng cả 4 gói thầu với giá thỏa thuận trước.

Chiều nay, phiên toà tiếp tục xét hỏi các bị cáo trong vụ án./.

Đại Lánh