Ngày 9/2/2023, TAND TP HCM xét xử vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 3 Điều 222 BLHS năm 2015, xảy ra tại Sở Y tế TP Cần Thơ, Công ty NSJ và các đơn vị có liên quan.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga được áp giải điến phiên tòa.

Từ sáng sớm, hai nguyên Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ là Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu, Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch Hội đồng sáng lập Công ty NSJ Group) cùng 17 đồng phạm được lực lượng chức năng áp giải đến phiên tòa, phía bên trong và ngoài ở TAND TP HCM an ninh được thắt chặt.

Phiên tòa triệu tập hơn 100 người, công ty có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tham gia phiên xử, trong đó có ông Võ Thành Thống (nguyên Chủ tịch UBND TP Cần Thơ). Phiên tòa cũng có hơn 30 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, riêng bị cáo Nga có 7 luật sư.

Theo cáo trạng, bị can Phi và Chu đã can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, cho Công ty NSJ và Công ty Bình An của bị can Nga trúng cả 4 gói thầu trị giá hơn 89 tỉ đồng, gây thiệt hại ngân sách hơn 32,6 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Cao Minh Chu (nguyên Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ).

Từ tháng 5/2011 đến tháng 12/2019, bị can Phi trực tiếp quản lý vốn Nhà nước để đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế. Ngoài ra, bị can Phi còn đại diện chủ đầu tư ký trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, bố trí vốn cho 4 gói thầu.

Quá trình đấu thầu, bị can Phi đã trao đổi, thống nhất với bị can Nga để NSJ trúng thầu với giá thiết bị do bị can Nga đưa ra. Phi sau đó còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chỉ đạo cấp dưới tạo mọi điều kiện để đảm bảo cho các công ty của Nga tham gia và trúng cả bốn gói thầu với giá thỏa thuận trước.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.
leftcenterrightdel
 Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 20/2/2023.

Cáo trạng cũng cáo buộc, bị can Phi đã nhận 3 tỉ đồng từ bị can Nga. Dù cả hai đều không thừa nhận nhưng căn cứ sao kê tài khoản ngân hàng, lời khai nhân chứng, kết quả nhận dạng... đủ căn cứ xác định bị can Phi đã nhận số tiền trên. Ngoài ra, dịp Tết âm lịch (2019 và 2020), bị can Phi nhận 200 triệu đồng của bị can Nga để "chi cho Sở Y tế Cần Thơ".

Phiên tòa dự kiến xét xử đến ngày 20/2./.

Đại Lánh