Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bắc Kạn và diễn biến tại phiên tòa, vào hồi 12h ngày 23/3/2021, tại Quốc lộ 3, khu vực tổ 3, phường Xuất Hóa, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bắc Kạn kiểm tra xe ô tô khách mang biển kiểm soát 11B-004.52, chạy tuyến Hà Nội – Cao Bằng, đã phát hiện, bắt quả tang: Lò Văn Xôm, Quàng Văn Thương và Lường Văn Hồng đang vận chuyển trái phép chất ma túy từ tỉnh Điện Biên lên tỉnh Cao Bằng.

Vật chứng thu giữ của Lò Văn Xôm là 1.406,6gam, của Quàng Văn Thương 1.400,52gam và của Lường Văn Hồng 1.397,51gam ma túy. Tại phiên tòa, các bị cáo Quàng Văn Thương và Lường Văn Hồng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

leftcenterrightdel
 TAND tỉnh Bắc Kạn tuyên án tử hình 3 đối tượng vận chuyển trái phép 12 bánh heroin. 

Bị cáo Lò Văn Xôm sau khi bị bắt đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình nhưng tại phiên tòa, bị cáo Xôm không thừa nhận hành vi được vận chuyển trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã chứng minh hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý của Xôm.

Được biết, các bị cáo Lò Văn Xôm, Quàng Văn Thương và Lường Văn Hồng đều có nhân thân tốt, trước khi thực hiện hành vi phạm tội chưa hề có tiền án, tiền sự. Các bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật, biết rõ hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vì mục đích lợi nhuận, các bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi phạm tội của mình.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, cần buộc các bị cáo phải chịu một hình phạt nghiêm khắc để răn đe và phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội. Vì vậy, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Lò Văn Xôm, Quàng Văn Thương và Lường Văn Hồng mức án tử hình về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Lâm Vũ