leftcenterrightdel
 Tống Thị Bạch Lan tại thời điểm bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 13h40’ ngày 2/6/2022, cơ quan chức năng phát hiện Tống Thị Bạch Lan bước từ cửa sau xe ôtô đang đậu trước nhà số 152K Bình Đông, Phường 14, Quận 8, TP HCM có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Qua kiểm tra, phát hiện Lan đang cầm trong tay trái 1 bịch nylon màu xanh lá cây đựng 10 bánh heroine, nặng hơn 3,5 kg.

Thời điểm này trong xe ôtô còn có Tống Võ Minh Quân (cháu kêu Lan bằng dì) và Đoàn Minh Tiến (là tài xế) nên tổ công tác lập biên bản phạm tội quả tang đối với Tống Thị Bạch Lan và đưa các đối tượng về trụ sở để làm rõ.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Tống Thị Bạch Lan, cơ quan chức năng không thu giữ được thêm ma túy.

Quá trình điều tra, Tống Thị Bạch Lan khai nhận khoảng 20 năm trước khi cùng làm phục vụ nhà hàng tại Quận 5, TP HCM có quen biết và mượn của một người phụ nữ tên Thu (không rõ lai lịch, hiện sống ở Campuchia) số tiền 150 triệu đồng.

Khoảng cuối tháng 5/2022, Lan gọi điện thoại hỏi Thu có việc gì làm không để Lan kiếm tiền trả nợ cho Thu thì Thu nói sẽ sắp xếp. Đến khoảng 5h00’ ngày 2/6/2022, Thu gọi điện thoại cho Lan qua ứng dụng mạng xã hội kêu Lan ra đầu hẻm sẽ có người đưa ma túy để Lan đem đi giao giúp Thu.

Hai bên thỏa thuận tiền công là 1 triệu đồng/1 bánh heroin sẽ trừ vào tiền nợ 150 triệu đồng trước đó.

Lan đồng ý rồi ra đầu hẻm 184 Trần Xuân Soạn gặp hai thanh niên không rõ lai lịch, đi xe ôtô không rõ loại xe, biển số đưa cho Lan 1 bịch nylon màu vàng bên trong có túi vải màu xám chứa 10 bánh heroin và cất giấu trong phòng ngủ.

Khoảng 12h00' cùng ngày, Lan gọi điện thuê Đoàn Minh Tiến là tài xế xe dịch vụ đến chở Lan đi công việc. Khi Tiến đi xe ôtô đến đầu hẻm 184 Trần Xuân Soạn đón Lan thì Lan gọi cháu ruột là Tống Võ Minh Quân đi cùng.

Lúc này Thu liên lạc yêu cầu Lan đem ma túy đến khu vực Bến Bình Đông, Quận 8 để giao cho khách, Lan nói Quân vào nhà và lên phòng ngủ của Lan lấy bịch đồ (là ma túy) mang xuống xe, xong Lan cất giấu dưới chân chỗ mình ngồi.

Xong Lan nói Tiến điều khiển ôtô chở đến khu vực Bến Bình Đông, Phường 14, Quận 8. Khi đi đến trước nhà số 152K hẻm 289 Bình Đông, Tiến dừng xe và Lan cầm theo túi nylon màu xanh lá cây chứa ma túy bước xuống xe thì bị Công an kiểm tra, phát hiện bắt quả tang.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định Tống Võ Minh Quân và Đoàn Minh Tiến không liên quan đến vụ án nên không xử lý hai cá nhân này.

Việt An