Theo cáo trạng, khoảng 11h ngày 1/10/2021, một người đàn ông (không rõ lai lịch) liên hệ với Châu Hà Phương (SN 1991, trú huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) nhờ gửi hàng vào Đà Nẵng thì Phương đồng ý. Người này hẹn Phương đến khu vực bưu điện thị trấn Khe Sanh và đưa cho Phương thùng giấy nói là hàng rượu và 500 nghìn đồng.

Khoảng 15h cùng ngày, Phương mang thùng hàng đến trước chợ Khe Sanh đưa cho Võ Quang Khánh (tài xế xe tải chở hàng tuyến Quảng Trị - Đà Nẵng) để gửi thùng hàng vào Đà Nẵng. Lúc này trên xe còn có 2 người khác nữa. Khánh nhận thùng hàng nhưng không nhận tiền cước vì Phương là bạn bè cùng xóm và tiếp tục di chuyển vào Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Chiến tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Theo chỉ dẫn, khoảng 21h30p cùng ngày, xe ôtô do Khánh điều khiển về đến khu vực chợ đầu mối Hòa Cường (Đà Nẵng). Lúc này, Khánh mang thùng hàng để trên vỉa hè gần xe tải đang dừng và tiếp tục bốc dỡ hàng trên xe.

Cùng lúc này, Chiến, Phan Thanh Chí Trung (SN 1998, quận Thanh Khê) cùng với 4 người bạn khác đang ngồi nhậu tại đường Dũng Sĩ Thanh Khê (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng).  Chí Trung mượn chìa khóa xe ôtô của bạn nói đi mua đồ và rủ Chiến đi cùng. Chiến khai nhận, trên đoạn đường đi ra xe ôtô, Trung nói với Chiến đi nhận ma túy, Chiến đồng ý.

Sau đó, Trung điều khiển xe ôtô chở chiến đến khu vực chợ đầu mối Hòa Cường. Trung xuống mua thuốc hút, rồi lên xe nghe điện thoại của một người không xác định được. Người này nói với Trung: “Anh gửi số qua và em gọi cho người đó lấy đồ. Trung hỏi: “Xong xem tới đâu”, người đó nói: “Chỗ hôm qua”.

Trung lái xe chở Chiến đến ngã tư Hồ Nguyên Trừng – Lê Thanh Nghị thì thấy xe tải đang dừng để bốc dỡ hàng trên xe xuống. Trung dừng xe và bảo Chiến xuống nhận thùng hàng có chứa ma túy. Chiến xuống xe và theo chỉ dẫn của Võ Quang Khánh, Chiến lấy thùng hàng có ghi chữ “ENSURE” bên trong có chứa ma túy đã để sẵn trên vỉa hè mang lên ôtô thì bị lực lượng chức năng bắt giữ. Trung thấy vậy đã lái xe bỏ chạy và tông vào rào chắn chống dịch COVID-19 trên đường.  Đối tượng này sau đó dừng xe và bỏ chạy thoát.

Cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản phạm tội quả tang đối với Chiến về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tổng khối lượng Chiến phải chịu trách nhiệm hình sự là hơn 3 kg ma túy.

Đối với nam thanh niên đưa hộp giấy bên trong chứa ma túy cho Phương hiện chưa rõ nhân thân, lai lịch nên cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Đối với Trung, hiện cơ quan chức năng chưa làm việc được với đối tượng này nên chưa đủ cơ sở để khởi tố bị can. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ban hành quyết định truy tìm ngày 15/3/2022 đối với Trung, khi nào đủ cơ sở xử lý sau.

Riêng Phương và Khánh có hành vi vận chuyển thùng hàng nhưng không biết bên trong có ma túy nên cơ quan điều tra không đề cập hình thức xử lý là phù hợp.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Chiến đã thừa nhận hành vi như cáo trạng đại diện VKS công bố. Sau quá trình xét hỏi, dựa trên cơ sở đề nghị của VKS, HĐXX đã tuyên phạt Phạm Công Chiến mức án tử hình.

 

 

 




L.T