leftcenterrightdel
Bị cáo Trần Quang Tuấn tại tòa. 

Hiện nay, tình hình tội phạm vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đa dạng sinh học và sự phát triển bình thường của các loài động vật hoang dã trong môi trường tự nhiên.

Việc đấu tranh, phòng ngừa và xử lý loại tội phạm này đã, đang và sẽ trở thành yêu cầu cấp bách. Chính vì vậy,  3 ngành Công an – Kiểm sát – Tòa án đã xác định đây là vụ án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử nhanh và được lãnh đạo 2 ngành Kiểm sát – Tòa án trực tiếp xét xử nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Nội dung cáo trạng thể hiện: Khoảng 20h ngày 14/9/2021 tại đường Quốc lộ 18A thuộc thôn Hải Yên, xã Quảng Thành, huyện Hải Hà, Tổ công tác Công an huyện Hải Hà phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra hành chính phát hiện Trần Quang Tuấn bê 1 thùng xốp, bên trong chứa 13 cá thể rùa đầu to đặt lên xe mô tô BKS 14P1-9032.

Qua giám định xác định, 13 cá thể rùa thu giữ là loài rùa đầu to, động vật nguy cấp quý hiếm được bảo vệ ở cấp độ cao nhất theo pháp luật Việt Nam và quốc tế.

leftcenterrightdel
Thời điểm bị cáo Tuần bị bắt cùng 13 cá thể rùa. 

Trần Quang Tuấn khai, nguồn gốc 13 cá thể rùa của một người đàn ông (không xác định được lai lịch, địa chỉ) thuê Tuấn nhận từ xe khách, sau đó, chờ khi được người đàn ông đó báo thì mang rùa giao cho khách để lấy tiền công vận chuyển đã thỏa thuận là 300.000 đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Tuấn đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi làm rõ động cơ, mục đích, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, kết hợp trình chiếu các tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa. Đồng thời, Kiểm sát viên còn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa chung đối với người dân về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm. Trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, sau phần nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo 10 năm tù.

Đây là vụ án được quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện quan tâm. Việc đưa vụ án ra xét xử công khai đã góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng dân cư trong việc chung tay bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm, đồng thời, tăng cường tính cảnh báo, răn đe đối với những người đang và có ý định xâm phạm đến tài nguyên rừng trái pháp luật.

Hoàng Hưng