Ngày 29/12, TAND TP Đà Nẵng xử phúc thẩm đã tuyên y án sơ thẩm đối với vụ chống người thi hành công vụ ở quận Liên Chiểu (Đà Nẵng).

Theo nội dung vụ án, gia đình ông Hướng có căn nhà tại đường Nguyễn Lương Bằng do Nguyễn Văn Cường (SN 1993, con trai ông Hướng) đứng tên, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH 737585, trong đó có 28,6m2 đất nằm trong quy hoạch hành lang an toàn đường sắt. 

 Tuy nhiên trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tạm dừng thi công tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn Đà Nẵng để phòng chống dịch, bệnh COVID-19 nhưng do  một phần nhà vệ sinh của căn nhà này bị hư hỏng, bốc mùi hôi khó chịu nên từ đầu tháng 8/2020, Nguyễn Văn Cường thuê Nguyễn Ngọc Cường cùng nhóm thợ tiến hành xây dựng lại.

Ngày 4/8/2020, khi nhóm thợ đang xây sửa lại nhà vệ sinh thì Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu đến kiểm tra, phát hiện gia đình ông Hướng xây dựng nhà vệ sinh không phép, trong đó có phần diện tích 4,8m2 vi phạm hành lang an toàn đường sắt, nên lập biên bản vụ việc và tiến hành tháo dỡ công trình.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Trưa cùng ngày, anh Nguyễn Văn Cường về nhà, thấy nhà vệ sinh bị lập biên bản vi phạm, phá dỡ khi chưa có quyết định cưỡng chế, nên yêu cầu thợ tiếp tục xây dựng lại.

Sau đó, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam nhận được tin báo gia đình ông Hướng tiếp tục xây dựng công trình trái phép nên yêu cầu  tổ công tác xuống kiểm tra, xử lý vụ việc nhưng không nhận được sự hợp tác.

Do gia đình ông Hướng không chấp hành phá dỡ công trình, ông Nguyễn Thương - nhân viên tổ Quy tắc đô thị dùng tay xô đổ sập bức tường nhà vệ sinh vừa xây dựng. Cho rằng việc làm của ông Thương chưa đúng trình tự pháp luật khi chưa có quyết định cưỡng chế đã phá công trình nên các bị cáo nói trên đã có hành vi dùng tay, chân xô đẩy và dùng đá, gạch, lưỡi cưa bằng kim loại tấn công lực lượng Quy tắc đô thị và công an phường. 

Sự việc càng lúc càng phức tạp và hỗn loạn nên buộc lực lượng Công an phải trấn áp  để ngăn cản hành vi chống đối của các đối tượng.

Các bản kết luận giám định thương tích thể hiện 3 cán bộ Công an tỷ lệ thương tích là hai người 1%, 1 người 0%,  nhân viên tổ Quy tắc đô thị Nguyễn Thương là 4%.

Quá trình điều tra và phiên tòa xét xử, người nhà ông Hướng cũng như các thợ xây đã thừa nhận hành vi của mình và bày tỏ sự ân hận vì nóng giận, nông nổi đã gây ra vụ việc...

HĐXX TAND quận Liên Chiểu đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Cường 18 tháng tù, Nguyễn Ngọc Cường 15 tháng tù, Nguyễn Văn Hướng 9 tháng tù, Phan Xuân Hiếu 6 tháng tù và bị cáo Nguyễn Thị Chiến 9 tháng tù treo cùng về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Sau phiên tòa sơ thẩm, gia đình ông Hướng đã làm đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên xét xử phúc thẩm, đại diện VKS TP Đà Nẵng nhận định, đây là vụ án đồng phạm, tuy không có sự thỏa thuận thống nhất từ trước, nhưng các bị cáo cùng thực hiện hành vi vũ lực chống dối, cản trở, gây thương tích cho những người thi hành công vụ. Hành  vi các bị cáo thể hiện sự coi thường kỉ cương pháp luật, đặc biệt vụ án xảy ra trong thời gian giãn cách xã hội do dịch COVID-19 tái bùng phát tại Đà Nẵng...

Xét các quyết định của tòa án cấp sơ thẩm có căn cứ đúng pháp luật, mức án tuyên phạt các bị cáo không nặng, phù hợp. Sau  phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo không có thêm tình tiết giảm nhẹ mới nào do đó đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Sau quá trình xét hỏi, dựa trên đề nghị của đại diện VKS, TAND TP Đà Nẵng đã quyết định không chấp kháng cáo của các bị cáo, tuyên y án sơ thẩm...

 

Lê Tâm