leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh CTV.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 23/3/2016, Bưu cục ngoại dịch thuộc Trung tâm Khai thác vận chuyển Bưu điện TP.HCM đã phối hợp với trinh sát Bộ Công an kiểm tra lô hàng nghi vấn có chứa ma túy. Lô hàng này ghi người nhận là Nguyễn Văn Hải (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) còn người gửi có địa chỉ tại Úc.

Qua kiểm tra, bên trong vách ngăn 4 thùng cát tông chứa 12 gói ma túy, tổng trọng lượng gần 1,4 kg heroin. Vụ án này được khởi tố nhưng chưa tìm ra bị can nên cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ.

Đến ngày 23/5/2017, tại một quán cà phê ở quận Tân Phú (TP.HCM), công an bắt quả tang Lưu Bá Nhàn và Lê Trần Tấn Khanh đang giao nhận 1 bánh heroin. Khi bị bắt, Khanh khai nhận Lưu So Qui thuê Khanh đi nhận ma túy để gửi đi Úc với tiền công 20 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, công an phát hiện chính nhóm Khanh, Qui thực hiện phi vụ ma túy được phát hiện tại Bưu cục ngoại dịch được phát hiện vào ngày 23/3/2016 nên phục hồi điều tra.

Theo hồ sơ của Bộ Công an, Khanh quen biết với Hoàng Cát Triệu vào năm 2014 và được Triệu xem như là đàn em thân cận, tài trợ kinh tế cho Khanh trang trải cuộc sống.

Tháng 11/2015, Triệu rủ Khanh đi cà phê và bàn bạc phi vụ giấu ma túy vào thùng giấy gửi đi Úc, Triệu hứa trả công cho Khanh 20 triệu/chuyến. Khanh đã 2 lần gửi hàng tại Việt Nam đi Úc theo chỉ đạo của Triệu.

Đến tháng 6/2016, do kinh doanh thua lỗ dẫn đến nợ nần, Qui xin tham gia đường dây ma túy của Triệu. Sau thỏa thuận, Qui gặp Nguyễn Văn Hiếu để lấy hàng với giá 290 triệu đồng/bánh. Sau khi nhận được “đơn đặt hàng” đi Úc của một đối tượng tên Trung, Triệu bàn với Khanh và Qui giấu chất ma túy trong khay pin đèn led.

Qui sau đó giao cho Nhàn đến chỗ Hiếu lấy 4 bánh heroin rồi giao lại cho Khanh đóng gói. Khanh mang ma tuý về chia nhỏ vào 14 túi giấy bạc ép chặt, giấu trong khay pin của 20 chiếc đèn led. Lô hàng này đã bị cảnh sát Úc bắt giữ và thông báo cho cơ quan chức năng ở Việt Nam.

Đến tháng 5/2017, Qui lệnh cho Nhàn đi gặp Khanh để nhờ cất giấu 1 bánh heroin vào chiếc loa thùng để vận chuyển sang Úc. Nhàn sau đó nhận ma tuý từ Hiếu rồi gặp Khanh giao hàng để đóng gói thì bị bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Qui còn khai nhận,  giữa năm 2017, Qui quen người phụ nữ tên Hoa (Việt kiều Úc, không rõ lai lịch), được đặt vấn đề  mua thuốc tây về nấu thành tiền chất ma túy để gửi sang Úc sản xuất ma tuý.

Theo kết luận của Bộ Công an, từ tháng 11/2015 đến tháng 5/2017, băng nhóm của Hoàng Cát Triệu đã buôn bán tổng cộng gần 3,2 kg heroin. Trong đó, Hoàng Cát Triệu được xác định đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu đường dây tội phạm.

Liên quan đến đường dây ma túy do Hoàng Cát Triệu cầm đầu, bị cáo Lưu Bá Nhàn (36 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) lãnh 30 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Mua bán tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy”./.

Nguyễn Lánh – Đình Quân