Theo Cáo trạng số 72 ngày 16/5/2024 của VKSND TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, trong khoảng thời gian từ ngày 9/9/2023 đến ngày 10/9/2023, các bị cáo Nguyễn Ngọc M, Nguyễn Thị Phương L, Tạ Văn T, Nguyễn Quang B, Nguyễn Hoàng T và Nguyễn Văn D đã có hành vi cùng nhau tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng ở của M tại phòng 1503, Chung cư Sao Vàng thuộc tổ 5, phường Quỳnh Lâm, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Đáng chú ý trong vụ án này đối tượng Nguyễn Lê Hồng T. người đến sử dụng ma tuý mới 17 tuổi 5 ngày.

Qua khám xét khẩn cấp chỗ ở của M, Cơ quan điều tra còn phát hiện và thu giữ 47,361 gam ma túy loại Ketamin và 4,548 gam ma túy loại MDMA, các bị cáo khai nhận đã cùng nhau mua và tàng trữ để sử dụng cho các lần tiếp theo. Qúa trình điều tra, Cơ quan điều tra cũng đã làm rõ Nguyễn Lê Tuấn Đ là người đã bán số ma túy nêu trên cho các bị cáo. 

leftcenterrightdel
  Đại diện Viện kiểm sát công bố Cáo trạng truy tố đối với các bị cáo.

Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ được thu thập trong hồ sơ vụ án và kết quả xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa; tại phần luận tội, đại diện VKSND TP Hòa Bình giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo Nguyễn Ngọc M, Nguyễn Thị Phương L, Tạ Văn T, Nguyễn Quang B và Nguyễn Hoàng T về các tội: Tàng trữ, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm n Khoản 2 Điều 249 và các điểm b, c Khoản 2 Điều 255 BLHS; truy tố bị cáo Nguyễn Văn D. về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" theo quy định tại các điểm b, c Khoản 2 Điều 255 BLHS và truy tố bị cáo Nguyễn Lê Tuấn Đ. về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo quy định tại điểm p Khoản 2 Điều 251 BLHS.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đã đưa ra các tài liệu, chứng cứ rõ ràng, thuyết phục nhằm chứng minh hành vi phạm tội và sự thật khách quan của vụ án; đồng thời phân hóa rõ tính chất, mức độ, hành vi đồng phạm; đề nghị mức án phù hợp đối với từng bị cáo; qua đó đã thể hiện rõ tính nghiêm minh của pháp luật cũng như nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội của bản thân, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ được thu thập trong hồ sơ vụ án

Kết thúc phần nghị án, Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa đã tuyên Bản án hình sự sơ thẩm số 95 ngày 1/8/2024, xử phạt các bị cáo Nguyễn Thị Phương L. 11 năm tù, Tạ Văn T. và Nguyễn Hoàng T. 9 năm 6 tháng tù, Nguyễn Ngọc M. 9 năm tù và Nguyễn Quang B. 7 năm tù về các tội: Tàng trữ, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; xử phạt bị cáo Nguyễn Văn D 4 năm tù về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy"; xử phạt bị cáo Nguyễn Lê Tuấn Đ 8 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Như vậy trong vụ án này, 7 bị cáo đã bị tuyên xử phạt tổng cộng 58 năm tù giam. Đây là những mức án phù hợp với quan điểm truy tố và mức đề nghị xử phạt của Viện kiểm sát.

Trong thời gian qua trên địa bàn TP Hòa Bình, loại hình tội phạm liên quan đến ma túy, đặc biệt là tội phạm Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy xảy ra với nhiều diễn biến phức tạp. Việc phát hiện, điều tra, truy tố và đưa các bị cáo ra xét xử với những mức án nghiêm khắc đã thể hiện tinh thần phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy của các cơ quan tố tụng TP Hòa Bình; góp phần giữ vững tình hình an ninh, chính trị, đảm bảo trật tự trị an trên địa bàn trung tâm của tỉnh./.

Trọng Đạt