Ngày 14/10, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Mai Thị Thủy (SN 1972, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Mai Thị Thủy (SN 1972, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) và bà Mai Thị Hằng (SN 1972, trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) là đồng hương. Từ ngày 8/5/2017 đến 13/5/2017, Thủy mượn tổng cộng của bà Hằng số tiền 105 triệu đồng để kinh doanh thuốc tây, buôn bán trái cây và hẹn 10 ngày trả.

Đến ngày 29/6/2017, Thủy trả lại cho bà Hằng số tiền 20 triệu đồng, số tiền còn lại hẹn trả sau.

Bên cạnh đó, biết bà Hằng có tích lũy một số tiền để mua đất nên đến tháng 11/2017, Thủy hỏi mượn và viết giấy vay tiền với mục đích đáo hạn ngân hàng. Do tin tưởng, nên bà Hằng nhiều lần đưa tiền cho Thủy tổng cộng 3 tỷ 305 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo tại phiên xét xử

Ngoài ra, trong thời gian này, thông qua mối quan hệ quen biết ngoài xã hội, Thủy tiếp tục mượn tiền nhiều lần của chị Nguyễn Thị Mai Hoa (trú quận Liên Chiểu) với nội dung vay để đáo hạn ngân hàng tổng số tiền 5 tỷ 868 triệu đồng.

Bị cáo còn vay của chị Nguyễn Ngọc Hoàng (SN 1986, trú quận Liên Chiểu, chủ tiệm cắt tóc bên cạnh quầy thuốc của bị cáo) số tiền 70 triệu đồng cũng với nội dung ghi trong giấy vay đáo hạn ngân hàng.

Tổng cộng từ ngày 2/11/2017 đến ngày 16/11/2017, Thủy vay mượn tiền của nhiều người và viết giấy mượn tiền đều với nội dung đáo hạn ngân hàng rồi chiếm đoạt của người bị hại tổng cộng 9 tỷ 243 triệu đồng.

Sau khi vay tiền do không có khả năng trả tiền bị cáo bỏ trốn đi khỏi nơi cư trú.

Tại phiên tòa ngày 7/8, xét thấy lời khai của bị cáo Thủy, của người bị hại Hằng và Hoa có nhiều mâu thuẫn cần được làm sáng tỏ. Đối với khoản tiền bị cáo Thủy vay của chị Hằng và chị Hoa có nhiều vấn đề chưa được cơ quan điều tra làm rõ.

Do đó, HĐXX quyết định trả hồ sơ cho VKSND TP Đà Nẵng điều tra bổ sung.

Sau quá trình điều tra bổ sung, trên cơ sở lời khai của bị cáo, bị hại và những người làm chứng tại phiên tòa, VKSND TP Đà Nẵng nhận định, trong thời gian ngắn, bị cáo Mai đã đưa ra thông tin cần đáo hạn ngân hàng để vay, mượn nhưng đến nay không có khả năng trả lại tổng cộng hơn 9 tỷ đồng của các bị hại. Sau khi vay, bị cáo sử dụng không đúng như mục đích đã vay mượn.

Những lần vay tiền, giữa bị cáo và những người bị hại đều có viết giấy vay tiền. Theo kết luận của Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP Đà Nẵng: Chữ viết, chữ kí mang tên Mai Thị Thủy trên các giấy vay tiền so với tài liệu mẫu so  sánh là của cùng một người.

Mức án đại diện VKS đề nghị xét xử đối với bị cáo là 12 -13 năm tù.

Qua quá trình xét xử, HĐXX tuyên phạt bị cáo Mai Thị Thủy 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mộc Lan