Sau quá trình xét xử kéo dài, vào chiều ngày 26/3, TAND tỉnh An Giang đã đưa ra phán quyết đối với Ngô Phú Cường (50 tuổi, cư trú tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang). Cường bị kết án vì đã trốn thuế và rửa tiền qua các hoạt động kinh doanh cát.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Ngô Phú Cường (50 tuổi, cư trú tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) bị kết án vì đã trốn thuế và rửa tiền qua các hoạt động kinh doanh cát.

Hội đồng xét xử (HĐXX) đã xem xét kỹ lưỡng các bằng chứng, lời khai của bị cáo và các nhân chứng, cũng như các tranh luận tại tòa, và kết luận rằng có đủ cơ sở pháp lý để kết tội Cường về các hành vi phạm tội đã nêu.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2010 đến 2017, Cường đã thành lập và điều hành 4 công ty cùng 1 chi nhánh chuyên mua bán cát. Trong khoảng thời gian từ 2014 đến 2019, Cường đã mua cát không rõ nguồn gốc từ An Giang và Đồng Tháp, sau đó bán lại cho nhiều công ty và doanh nghiệp đặt tại các tỉnh trong khu vực. Tổng doanh thu từ việc bán cát này lên tới hơn 84 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Cường không xuất hóa đơn cho các giao dịch này và đã kê khai thuế không chính xác, làm giảm số tiền thuế giá trị gia tăng phải nộp và gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước tổng cộng gần 8,5 tỉ đồng.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn phát hiện Cường có hành vi rửa tiền. Cụ thể, vào năm 2017, Cường đã sử dụng số tiền thu được từ việc bán cát để mua một khu đất rộng gần 3.000 m2 từ một công ty không còn khả năng thanh toán nợ với Ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh An Giang.

HĐXX đánh giá hành vi của Cường là nguy hiểm cho xã hội, vì chỉ vì lợi ích cá nhân mà đã xâm phạm đến hệ thống thuế và tài chính, gây ra sự bất bình trong dân chúng. Tuy nhiên, do Cường có nhân thân tốt, đã thể hiện sự ăn năn và đã chủ động khắc phục hậu quả, HĐXX đã quyết định giảm nhẹ hình phạt.

Kết quả, TAND tỉnh An Giang đã tuyên phạt Ngô Phú Cường 4,5 tỉ đồng về tội trốn thuế và 3 năm tù giam về tội rửa tiền, cùng với một khoản phạt bổ sung là 100 triệu đồng./.

Nho Thanh