leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa sáng ngày 20/3.

Trong đó, Mai Thị Dần (57 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu), Nguyễn Đức Chuyên (62 tuổi, chồng Dần) và Nguyễn Đức Dần (37 tuổi, cháu Chuyên) được xác định là các cá nhân cầm đầu.

Đây là giai đoạn 2 của chuyên án 920G do Công an tỉnh Đồng Nai thực hiện, trong vụ án buôn lậu gần 200 triệu lít xăng do Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) cùng 73 đồng phạm từng bị TAND tỉnh Đồng Nai đưa ra xét xử sơ thẩm vào cuối tháng 12/2022.

Theo cáo trạng, ngày 8/2/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án Buôn lậu; Sản xuất, buôn bán hàng giả; In phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước; Đưa hối lộ, Nhận hối lộ xảy ra tại tỉnh Đồng Nai và một số tỉnh, thành phố.

Cơ quan Công an phát hiện bị cáo Nguyễn Thăng Long - Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu 55555 (huyện Trảng Bom), ngoài liên quan đến tội buôn lậu đã xét xử ở giai đoạn 1, còn tiêu thụ nguồn xăng, dầu không có hóa đơn chứng từ do Mai Thị Dần là Giám đốc Công ty TNHH Hà Lộc tại TP Vũng Tàu cung cấp.

Quá trình điều tra xác định, Mai Thị Dần cùng chồng là Chuyên góp vốn thành lập Công ty TNHH Hà Lộc với ngành nghề kinh doanh là mua bán xăng, vận tải xăng, dầu đường biển và đường bộ…

Vào năm 2018, Nguyễn Đức Dần biết một số người bán xăng, dầu không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ giá rẻ nên nảy sinh ý định mua vào bán lại cho khách hàng kiếm lời.

Được sự đồng ý của hai vợ chồng Chuyên, Nguyễn Đức Dần thành lập Công ty đầu tư thương mại dịch vụ vận tải Hà Anh với mục đích tách tàu biển ra khỏi Công ty TNHH Hà Lộc để hoạt động riêng. Sau đó, các bị cáo đã thuê người thay phiên nhau làm giám đốc.

Liên quan việc mua bán, vận chuyển xăng, dầu, Nguyễn Đức Dần được Chuyên và Mai Thị Dần đồng ý cho sử dụng nhân viên, thuyền trưởng, thuyền viên và tàu biển của Công ty TNHH Hà Lộc. Nguyễn Đức Dần đã điều động tàu ra biển theo hướng phao số 0 (biển Vũng Tàu) thuộc vùng biển Việt Nam để mua xăng, dầu từ các tàu (chưa xác định rõ quốc tịch, số hiệu) rồi đem bán ra thị trường Việt Nam.

Trong khoảng thời gian từ ngày 6/7/2020 đến 8/10/2021, Nguyễn Đức Dần đã mua tổng cộng hơn 7,4 triệu lít xăng và hơn 2,1 triệu lít dầu DO không có hóa đơn, chứng từ nhập vào kho xăng, dầu của Công ty TNHH Hà Lộc. Các bị cáo đã trốn thuế tổng số tiền hơn 15,2 tỉ đồng.

Quá trình nhập lậu xăng dầu được giao cho Lê Thị Thùy Linh (40 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu) thực hiện và không ghi chép vào sổ sách kế toán nhằm mục đích trốn thuế. Số xăng, dầu lậu này sau đó được bán lại cho nhiều đầu mối ở nhiều tỉnh, thành trong nước.

Ngoài ra, trong đường dây trốn thuế này còn có các bị cáo là giám đốc, quản lý, thuyền trưởng, thuyền phó, thủy thủ, máy trưởng, thợ máy…

Quá trình làm việc, các bị cáo đều biết số xăng, dầu này mua bán không có hóa đơn, chứng từ nhưng vẫn thực hiện các công việc như: cho tàu rời cảng, cập mạn với tàu thuyền khác trên biển, chuyển tải, sang mạn xăng, dầu trái phép…

Phiên tòa nói trên dự kiến kéo dài từ ngày 20/3 đến ngày 8/4.

Việt An