Chiều 19/11, sau khi xem xét vụ án và đánh giá lời khai của các bị cáo, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Minh Tuấn (trú tại phường Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội)  tử hình về tội “Giết người”, 30 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tổng hình phạt, bị cáo phải lĩnh án tử hình.

Cùng phạm 2 tội danh này, tòa buộc Nguyễn Thị Lan Anh lĩnh án chung thân.

Nội dung bản án nhấn mạnh, các bị cáo cho rằng họ bị bức cung nhưng HĐXX thấy lời khai này không có cơ sở. Quá trình thẩm vấn các bị can đều có sự tham gia của luật sư bào chữa. Khi bị đưa ra xét xử, các bị cáo không nhờ luật sư đề cập việc tố bị bức cung.

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo tại phiên xét xử.

Tại tòa, 2 bị cáo không thừa nhận đã 6 lần đánh đập bé gái khiến nạn nhân chết do chấn thương sọ não. Tuy nhiên, các giám định viên đã công bố kết quả khám nghiệm cho thấy cháu M. bị tổn thương não bộ xuất phát từ hành vi bạo hành của 2 bị cáo.

 “HĐXX đủ cơ sở kết luận cháu M. chết do chính hành vi của các bị cáo gây ra”, chủ tọa nêu và đánh giá vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của 2 bị cáo gây ra đã tước đoạt chính mạng sống của cháu M.

“Hành vi của các bị cáo mất hết tính người, hành vi đánh đập trẻ em tàn ác khiến dư luận phẫn nộ”, chủ tọa đánh giá.

Về vai trò của từng bị cáo, HĐXX xét thấy Nguyễn Minh Tuấn đã xâm hại sức khỏe của nạn nhân vô cùng tàn nhẫn. Tuấn còn rủ rê vợ cùng sử dụng ma túy. Hành vi của Tuấn trực tiếp gây ra cái chết cho cháu M. nên cần nhận mức án thật nghiêm khắc.

Với Lan Anh, bị cáo đã không trực tiếp nuôi dưỡng con gái, rồi còn cùng với Tuấn gây ra cái chết của cháu bé. Hành vi của Lan Anh đồng phạm với Tuấn nên cần có mức phạt tương đương. Tuy nhiên, xét thấy nữ bị cáo đang có con nhỏ, người đại diện của bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho Lan Anh nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ.

Trước đó, trong phần luận tội chiều 18/11, đại diện VKSND Hà Nội đề nghị tòa tuyên bị cáo Nguyễn Minh Tuấn tổng mức án tử hình. Còn Nguyễn Thị Lan Anh bị đề nghị chung thân.

Hai bị cáo đều phản cung tại tòa nhưng VKS có đủ cơ sở quy kết Tuấn và Lan Anh đã hành hạ cháu M. trong các ngày 29-30/3. Trong đó, Tuấn dùng cán chổi đánh M., còn Lan Anh lấy kim khâu quần áo đâm vào bắp tay, đùi con gái.

Là đại diện của bị hại, bà Vũ Thị Dự (bà ngoại cháu M.) không yêu cầu vợ chồng Tuấn bồi thường dân sự. Người phụ nữ đề nghị tòa xử nghiêm bị cáo Tuấn và xem xét giảm nhẹ cho Lan Anh.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội nêu rõ, năm 2016, Lan Anh kết hôn với anh T.N.S. (27 tuổi, quê Hải Dương), có một người con chung là cháu M.

Sau khi kết hôn, do phát sinh mâu thuẫn nên Lan Anh không chung sống cùng chồng mà chuyển về ở với mẹ đẻ. Sau khi sinh cháu M. được 3 tháng, Lan Anh quen biết và sống chung với Nguyễn Minh Tuấn nên đã để con gái cho mẹ đẻ chăm sóc.

Năm 2018, Lan Anh ly hôn với anh S. và kết hôn với Tuấn. 2 người này  có 1 con chung là cháu Nguyễn Minh Tâm.

Tháng 10/2019, 2 vợ chồng thuê phòng trọ sinh sống tại phố Phạm Ngọc Thạch, phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội. Tại đây, do thường xuyên phải thức đêm để làm việc nên Tuấn đã mua ma túy tổng hợp về rồi rủ vợ cùng sử dụng.

Khoảng tháng 2/2020, Tuấn liên hệ với một đối tượng nam giới  tên là Nam (không xác định được nhân thân) để mua 2.300.000 đồng ma túy đá và bảo vợ đi lấy hàng mang về cất giữ tại phòng trọ để sử dụng dần.

Ngày 5/3, Lan Anh gọi điện thoại cho bà Dự xin đón cháu M. sang ở cùng và được bà Dự đồng ý.

Từ ngày 5/3 đến ngày 8/3, cháu M. ngoan, nghe lời và được Tuấn yêu quý. Từ 8h sáng 29/3 đến 2h sáng 30/3, cháu bị Lan Anh và Tuấn 6 lần đánh đập rất dã man, tàn bạo. Cháu bị đa chấn thương trên khắp cơ thể và qua đời do chấn thương sọ não nặng.

 

Ngọc Anh