VKSND TP Đà Nẵng vừa phối hợp với TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử lưu động đối với các bị cáo Lê Bùi Quốc Thanh (SN 1994, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Điều 251 BLHS, “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo Điều 255 BLHS và “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điều 249 BLHS.

Bị cáo Phan Thị Mỹ Trang (SN 1985, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Điều 251 BLHS.

Bị cáo Nguyễn Hữu Việt (SN 1999, trú xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) và Vũ Thị Mỹ Sang (SN 2002, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) về các tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo Điều 255 BLHS, “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điều 249 BLHS.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Theo cáo trạng, khoảng cuối tháng 6/2021, để có tiền tiêu dùng cá nhân, Lê Bùi Quốc Thanh tham gia vào việc mua bán trái phép chất ma túy, tham gia vào việc mua bán trái phép chất ma túy. Nguồn ma túy Thanh mua của một nam thanh niên tên Cường (không xác định lai lịch). Sau đó phân nhỏ ra bán lại cho cho Phan Thị Mỹ Trang và một người thanh niên khác.

Cụ thể, lần thứ 1, khoảng cuối tháng 6/2021, Thanh liên hệ với Cường mua 50g ma túy đá với giá 12 triệu đồng. Sau đó, phân nhỏ ra bán lại cho Phan Thị Mỹ Trang nhiều lần, phương thức giao dịch là Thanh gặp trực tiếp Trang để giao nhận tiền hoặc Thanh thuê dịch vụ grab giao ma túy đến địa chỉ của Trang.

Sau đó, Trang bán được bao nhiêu thì chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cho Lê Bùi Quốc Thanh.

Lần thứ 2, trong ngày 20/9/2021, Trang gọi điện đặt mua 50g ma túy đá của Thanh với giá 14 triệu đồng. Đồng thời một người thanh niên (không rõ địa chỉ, lai lịch) đặt mua 150g ma túy đá, Thanh đồng ý và thống nhất bán với giá 42 triệu đồng.

Sau đó, Thanh điện thoại cho Cường hỏi mua 200g ma túy với giá 45 triệu đồng và hẹn vào khu vực đèn xanh đèn đỏ tại thị trấn Vĩnh Điện, Điện Bàn, Quảng Nam để giao dịch.

Sau khi có ma túy, Thanh về phòng tại căn hộ 7 Seven Sea Villa (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) rồi gọi điện thoại cho Trang yêu cầu đến phòng nhận ma túy.

Ngày 21/9/2021, Trang nhờ Vũ Thị Mỹ Sang chở đến gặp Thanh để nhận 50g ma túy đá đã đặt mua. Thanh nhờ Trang mang theo 150g ma túy đá đến khu vực bờ hồ Hàm Nghi (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) để ở một vị trí nào đó rồi gọi điện báo cho Thanh để Thanh chỉ người mua ma túy đến lấy.

Trang đồng ý và gọi điện cho bạn đến khách sạn để chở Trang về, đi đến ngã tư đường Phạm Văn Đồng và đường Ngô Quyền, TP Đà Nẵng thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang và thu giữ toàn bộ số ma túy trên.

Ngoài ra, trước đó, Nguyễn Hữu Việt và Vũ Thị Mỹ Sang liên lạc với Thanh đến thuê phòng tại căn hộ 7 Seven Sea Villa. Đến khoảng 1h ngày 20/9/2021, Thanh, Sang và Việt ngồi với nhau, Thanh nói Việt liên hệ mua ma túy về sử dụng. Việt đồng ý, Thanh trực tiếp trao đổi đặt mua nửa hộp ma túy ketamine và một viên ma túy thuốc lắc. Khoảng 20 phút sau, Thanh nhận ma túy và đem lên phòng để mọi người cùng sử dụng ma túy.

Sau khi sử dụng ma túy xong, Sang đem ma túy ketamine còn lại đem về phòng cất vào trong ngăn kéo tủ nhỏ trên đầu giường.  Đến khoảng 8h30 ngày 21/9/2021, Việt qua Thanh thấy gói ma túy đá nên xin để sử dụng. Việt mang gói ma túy đá ra phòng khách ngồi sử dụng một mình được một ít ma túy đá thì bị lực lượng chức năng vào kiểm tra phát hiện bắt quả tang, thu giữ toàn bộ số ma túy đá còn lại Việt chưa sử dụng hết.

Đối với Phan Thị Mỹ Trang, sau khi mua ma túy của Thanh về đã bán lại cho nhiều người kiếm lời. Riêng số ma túy đặt mua vào ngày 20/9/2021 và nhận từ Thanh vào ngày 21/9/2021 cùng số ma túy Thanh nhờ Trang đem ra để ở vị trí bí mật để Thanh bán cho người khác, Trang đang mang theo trong người thì bị lực lượng chức năng phát hiện thu giữ.

Trong vụ án này, số lượng ma túy mà Lê Bùi Quốc Thanh, Nguyễn Hữu Việt phải chịu trách nhiệm là 1,269 loại Ketamine và 0,258g loại Methamphetamine; Vũ Thị Mỹ Sang phải chịu trách nhiệm là 1,269g loại Ketamine. Ngoài ra, Lê Bùi Quốc Thanh đã bán 194,785g ma túy loại Methamphetamine cho Phan Thị Mỹ Trang thực hiện hành vi mua bán.

Với hành vi nêu trên HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Lê Bùi Quốc Thanh mức án chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, 7 năm 6 tháng tù tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và 2 năm tù tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt mà Thanh phải chấp hành là chung thân.

 HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Trang mức án  20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Bị cáo Nguyễn Hữu Việt và Vũ Thị Mỹ Sang cùng mức án 7 năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và 2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt mà mỗi bị cáo phải chấp hành là 9 năm tù.


Lê Tâm