leftcenterrightdel
 Bị cáo Đặng Việt Hà, nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Ngày 23/8, sau một tuần nghị án, TAND TP HCM đã tuyên án đối với hai nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam và 252 bị cáo trong vụ đại án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, Chi Cục Đăng kiểm TP HCM và các địa phương khác.

Các bị cáo bị xét xử về tội "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Môi giới hối lộ", “Tham ô tài sản", “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Giả mạo trong công tác”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật”, “Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”.

Theo HĐXX, từ 2019 đến tháng 10/2022 tại các trung tâm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các phòng chuyên môn đã xảy ra hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật. Các bị cáo lợi dụng chức năng quản lý, nhiệm vụ được giao, trực tiếp hoặc gián tiếp nhận tiền hối lộ để bỏ qua các lỗi vi phạm, cấp giấy chứng nhận đăng kiểm...

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Kỳ Hình, nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Trong đó, bị cáo Trần Kỳ Hình (nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) đã không thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát để các Phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm, Trung tâm Đăng kiểm, Chi cục Đăng kiểm trên cả nước xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống trong suốt thời gian dài gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Hình vì vụ lợi cá nhân bị cáo đã nhận hối lộ số tiền hơn 7 tỉ đồng của nhiều doanh nghiệp, các đơn vị đăng kiểm, bỏ qua sai phạm trong việc cấp phép đủ điều kiện hoạt động Trung tâm Đăng kiểm, sai phạm trong quá trình kiểm định phương tiện.

Bị cáo Đặng Việt Hà (nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) bị HĐXX xác định có sai phạm tương tự như bị cáo Hình. Vì vụ lợi cá nhân, khi phát hiện sai phạm, bị cáo vẫn tiếp tục đưa ra các chủ trương, chỉ đạo cán bộ Phòng kiểm định xe cơ giới, các Trung tâm Đăng kiểm nhận hối lộ. Cụ thể, ông Hà đã nhận hối lộ từ các trung tâm đăng kiểm khối V, Phòng kiểm định xe cơ giới (Phòng VAR) và một số trung tâm đăng kiểm khối D tổng cộng gần 8,4 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Nhóm bị cáo chủ chốt trong vụ án tại phiên toà.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Việt Hà 19 năm tù về tội “Nhận hối lộ”. Bị cáo Trần Kỳ Hình 19 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, 6 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tổng hình phạt chung là 25 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Vũ Hải (nguyên Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) lãnh 4 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”. Bị cáo Trần Anh Quân (nguyên Trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) bị phạt 14 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Bị cáo Trần Lập Nghĩa (chủ nhiều trung tâm đăng kiểm) bị tuyên phạt 13 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, 12 năm tù về tội “Giả mạo trong công tác”, 5 năm tù về tội “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”. Tổng hợp hình phạt chung là 30 năm tù.

Đối với 249 bị cáo khác, HĐXX tuyên phạt từ một năm tù treo đến 30 năm tù, trong đó 68 người được hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên tịch thu hơn 86 tỉ đồng thu lợi bất chính do các bị cáo, người liên quan nộp khắc phục; buộc những người này tiếp tục nộp số tiền còn lại, trong đó bị cáo Hình phải nộp thêm 4 tỉ đồng, Trần Lập Nghĩa nộp thêm 13 tỉ đồng...

Trước đó, thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, đại diện VKSND TP HCM nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình và 252 bị cáo khác, có tổ chức xuyên suốt từ Cục Đăng kiểm Việt Nam đến các Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, Chi cục đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP HCM và các địa phương trên cả nước.

leftcenterrightdel
 An ninh được thắt chặt tại phiên tòa.

Các bị cáo trong vụ án đều có chuyên môn, nghiệp vụ, nhưng chỉ vì động cơ tư lợi cá nhân, nhận thức chưa đầy đủ, đã thực hiện hành vi phạm tội xuyên suốt từ Cục trưởng, đến trưởng phòng và nhân viên. Trong đó có bị cáo được hưởng lợi không nhiều, nhưng hành vi ảnh hưởng đến tính mạng người dân, môi trường sống, và niềm tin của nhân dân, nên cần có hình phạt nghiêm khắc để răn đe.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Đặng Việt Hà 20 năm tù về tội “Nhận hối lộ”; bị cáo Trần Kỳ Hình 18 - 19 năm tù về tội “Nhận hối lộ” và 5 - 6 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” với mức án. Tổng hợp hình phạt của 2 tội là 23 - 25 năm tù.

Bị cáo Đỗ Trung Học 20 năm tù về tội “Nhận hối lộ”; bị cáo Trần Anh Quân từ 17 - 18 năm tù về tội “Nhận hối lộ”; bị cáo Trần Lập Nghĩa  từ 12-13 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, 12-13 năm tù về tội “Giả mạo trong công tác”, 4-5 năm tù về tội “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”. Tổng hợp hình phạt của 3 tội từ 28-30 năm tù.

Các bị cáo còn lại bị Viện kiểm sát đề nghị từ án treo đến 27 năm tù./.

Đại Lánh