Theo cáo trạng, Dần làm nghề buôn bán tạp hóa tại Chợ 28, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam nên quen biết nhiều người trong thị trấn và các xã lân cận.

Từ năm 2013, Dần đã lập ra nhiều dây hụi do bản thân làm chủ, tổ chức chơi hụi với nhiều người. Ban đầu, việc chơi hụi diễn ra bình thường, Dần thu tiền và trả đầy đủ cho những người chơi.

Ngoài chơi hụi, Dần còn vay mượn tiền của nhiều người với  lãi xuất từ 2% đến 6%/tháng để buôn bán. Sau đó, do làm ăn thua lỗ nên Dần phải vay tiền của người sau để trả cho người trước. Đến khoảng tháng 5/2018, do không còn khả năng trả nợ, muốn có tiền để trả nợ nên Dần đã lập ra các dây hụi ảo nhằm chiếm đoạt tiền của người chơi.

Đến đầu tháng 8/ 2019, Dần không còn khả năng trả tiền hụi nữa nên đã đi khỏi địa phương, khoảng 20 ngày sau thì đến cơ quan Công an trình diện.

Toàn bộ số tiền hơn 10 tỉ đồng Dần chiếm đoạt của 51 người bằng việc lập các dây hụi ảo được dùng để trả nợ đã vay trước đó. Dần còn vay mượn của 31 người với tổng số tiền hơn 20 tỉ đồng.

Tháng 4/2023, Dần bị khởi tố bắt giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Bùi Thị Dần tại phiên tòa.

Tại tòa, HĐXX nhận định vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có đủ năng lực nhận biết hành vi của mình là sai trái nhưng vì lòng tham nên đã thực hiện việc đưa ra các dây hụi ảo chiếm đoạt tiền của các bị hại để trả nợ và phục vụ việc kinh doanh của mình. 

Bị cáo Dần đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác mà mỗi lần đều cấu thành tội phạm nên thuộc trường hợp phạm tội hai lần trở lên. Cùng với đó, trước khi phiên tòa diễn ra, bị cáo đã không có một động thái nào tác động gia đình khắc phục thiệt hại gây ra, đây được coi là những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Dần 17 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, bị cáo còn phải bồi thường hơn 10 tỉ đồng khi lập các đường dây hụi ảo để chiếm đoạt tài sản của 51 bị hại.

 
Nguyễn Hòa