Theo cáo trạng của VKSND, khoảng 20h30' ngày 3/4/2021, Đoàn Minh Tú, ngụ xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng điều khiển xe mô tô đến quán “Trái cây tô 102” do Đặng Văn Trọng làm chủ quán để uống nước, có địa chỉ tại khu phố Đức Hòa, thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng. Lúc này quán “Trái cây tô 102” ngoài Trọng ra còn có các nhân viên phục vụ là Đức Nghĩa, Trương Quang Phúc, Nguyễn Nhật Trường. 

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đặng Văn Trọng tại tòa.

Đến khoảng 21h5', Phúc mượn xe máy của Tú để chở Đức Nghĩa đến quán “Ốc 30K” cách đó khoảng 50m mua thức ăn về nhậu thì Tú đồng ý. Khi đến quán “Ốc 30K”, Đức Nghĩa điều khiển xe của Tú đi chỗ khác còn Phúc ngồi chờ mua thức ăn. Phúc đang chờ thì được nhóm bạn Trần Văn Nghĩa, Trần Ngọc Hân, Phạm Hoàng Hoài Nam mời vào bàn uống rượu cùng thì Phúc nhận lời.

Chờ mãi không thấy Phúc về nên Tú đã đến quán “Ốc 30K” tìm Phúc lấy xe thì Phúc nói Đức Nghĩa mượn đi công chuyện chưa về. Tú không đồng ý rồi giục Phúc đi tìm Đức Nghĩa trả lại xe cho Tú, Nghĩa và Hân bực tức, thách thức đuổi Tú về.  Nghĩa cầm ghế nhựa dọa đánh và nói với Tú “Mày méc Trọng Xù phải không, mày tưởng tao sợ Trọng Xù hả, kêu nó qua đây tao cũng không sợ”.

Tú về lại quán và kể cho Trọng nghe  toàn bộ sự việc. Sau đó, Trọng lấy 1 con dao Thái Lan bỏ vào túi quần rồi đi đến quán “Ốc 30K” để hỏi chuyện.

Khi Trọng đến hỏi ai dọa đánh Tú và nói lời thách thức mình thì Nghĩa trả lời mình nói, Trọng dùng tay phải đánh Nghĩa nhưng Nghĩa đỡ được. Thấy Nghĩa bị đánh, Nam lao đến dùng tay đánh Trọng thì bị Trọng dùng dao đâm 2 nhát vào vùng ngực khiến Nam loạng choạng rồi ngã xuống đường. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng Nam đã tử vong sau đó. Sau khi gây án xong, Đặng Văn Trọng đã đến cơ quan Công an đầu thú.

Tại phiên tòa Trọng đã thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội. Căn cứ theo đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Đặng Văn Trọng mức án 13 năm tù về tội "Giết người".

Nhật Minh