Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án là đồng chí Trần Thanh Tuyền – Phó Viện trưởng VKSND huyện Vân Canh.

Theo cáo trạng, ngày 23/5/2022, vì ông Hà Văn Lại nợ tiền công thợ, Nguyễn Minh Chính đã nói với những người trong tổ làm công cũng bị ông Lại nợ tiền công, kêu gọi mọi người tính toán số nợ và lấy số giàn giáo có giá trị tương đương của ông Lại mang đi để trừ nợ.

Chính hứa với những người làm công tham gia lấy giàn giáo sau 3 đến 5 ngày nếu ông Lại không trả nợ cho mọi người thì Chính sẽ đứng ra trả và lấy số giàn giáo của ông Lại để sử dụng.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên xét xử.

Đồng thời, thông báo với mọi người đã gọi cho công an xã và sẽ chịu trách nhiệm nếu có chuyện gì xảy ra. Nghe thấy vậy, những công nhân bị ông Lại nợ tiền đã đồng ý tham gia bốc tổng cộng 90 bộ giàn giáo của ông Lại lên xe do Chính gọi đến và chở về nhà của Trần Thanh Lưỡng tại khu phố Hiệp Giao, thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh để gửi nhờ.

Những người tham gia bốc giàn giáo lên xe gồm Lê Duy Quan, Bạch Thị Tuyết Trinh, Đặng Thị Thanh Nhị, Hồ Thị Bích Vân, Hồ Đức Công, Hồ Văn Hoà, Lưu Thị Kim Huệ. Thấy sự việc xảy ra, Phan Ngọc Anh là quản lý Trạm điện đang thi công của công ty ngăn cản nhưng không được nên đã yêu cầu các công nhân tiến hành kiểm đếm, ghi rõ số lượng giàn giáo bị lấy đi và làm giấy xác nhận để Anh giữ lấy làm bằng chứng.

Đến ngày 6/6/2022, do không thấy Chính trả tiền như đã hứa nên nhóm công nhân gồm Quan, Trinh, Tân, Nhị, Hoà, Huệ đã chuyển 50 bộ giàn giáo về gửi tại nhà của Quan tại xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, Bình Định.

Ngày 9/6/2022, Hà Văn Lại có đơn báo cáo sự việc cho Công an xã Canh Vinh. Theo Kết luận định giá ngày 9/8/2022 của Hội đồng định giá tài sản thì 90 bộ giàn giáo bị chiếm đoạt có tổng trị giá 81 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ thủ tục tố tụng. Thực hiện tranh luận, đối đáp đầy đủ, thuyết phục để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo. Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá được tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội mà các bị cáo thực hiện. Đồng thời, xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đặc điểm nhân thân và hoàn cảnh của từng bị cáo.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ thu thập trong quá trình giải quyết vụ án và kết quả xét hỏi công khai tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Chính 2 năm 6 tháng tù, bị cáo Lê Duy Quan 2 năm tù.

Các bị cáo Đặng Thị Thanh Nhị, Hồ Đức Công, Lưu Thị Kim Huệ, Hồ Văn Hoà 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Các bị cáo Hồ Thị Bích Vân, Bạch Thị Tuyết Trinh, Nguyễn Ngọc Tân, Lê Quang Trường 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Mức hình phạt trên phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát và tính chất, mức độ của hành vi phạm tội do các bị cáo đã gây ra, thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật.

Kim Dung - X.N