Ngày 10/4, đưa bị cáo Trương Nhật Nhớ (SN 1994, trú tại xã Bình Sa, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) ra xét xử về tội “Giết người”, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo này mức án tử hình theo đúng tội danh bị truy tố. Bị hại trong vụ án là chị Đỗ Xuân H. (SN 1995, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) là đồng nghiệp, đồng thời là người yêu cũ của bị cáo.

Theo cáo trạng truy tố, Trương Nhật Nhớ đã có vợ con nhưng đang trong thời gian ly thân. Bị cáo làm việc cùng với chị Đỗ Xuân H. tại một ngân hàng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trương Nhật Nhớ tại phiên xét xử.

Tháng 9/2022, Nhớ và chị H. nảy sinh tình cảm yêu đương, nhưng từ tháng 5 đến tháng 9/2023, giữa hai người phát sinh mâu thuẫn và chị H. muốn chấm dứt mối quan hệ này nên đã chủ động nói lời chia tay và tránh mặt Nhớ. Biết không thể níu kéo được tình cảm của chị H., Nhớ đã lên kế hoạch giết hại người yêu rồi tự sát.

Nhớ sử dụng tài khoản Zalo “Nhật Nhớ” nhiều lần nhắn tin vào tài khoản Zalo của chị H. với nội dung đe dọa sẽ giết chết, nếu chị không nối lại tình cảm giữa hai người.

Ngày 6/9/2023, Nhớ lên mạng xã hội đặt mua 1 chai Axit Sunfuric và khoảng 500 gam chất độc Xyanua với ý định sẽ tạt axit vào người chị H., sau đó sử dụng chất độc để tự sát.

Tiếp đó, ngày 12/9/2023, Nhớ mua 1 đôi găng tay bằng cao su để sử dụng với mục đích cầm chai axit. Sau đó, Nhớ cất gói bưu phẩm chứa chất độc Xyanua cùng đôi găng tay vào trong cốp xe máy của mình.

Khoảng 4h ngày 13/9/2023, Nhớ mang theo 1 con dao, lấy chai axit bỏ vào túi nilon treo vào móc treo hàng của xe máy. Đến 6h30’ cùng ngày, Nhớ điều khiển xe máy đến khu vực đường Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì đợi chờ chị H. đi làm qua. Khi thấy chị H. điều khiển xe máy đến nơi, Nhớ điều khiển xe máy đi song song với xe của người yêu và yêu cầu chị H. dừng xe để nói chuyện.

Tuy nhiên, chị H. không đồng ý, tiếp tục di chuyển đến thôn Cự Đà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai và thấy Nhớ vẫn bám theo nên chị H. cho xe rẽ vào sân nhà ông Đinh Văn C. (SN 1970, ở thôn Cự Đà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai).

Thấy vậy, Nhớ cũng điều khiển xe máy đi theo và đỗ xe bên cạnh xe của chị H, rồi tiến đến kéo tay yêu cầu chị H. đi ra ngoài để nói chuyện, nhưng chị H. vẫn cương quyết từ chối. Nhớ liền dùng tay phải rút con dao đã chuẩn bị sẵn trong túi quần từ trước ra đâm liên tiếp 3 nhát vào vùng ngực và bụng nạn nhân. Bị đâm, chị H. kêu cứu rồi gục ngã xuống nền đất trong sân nhà ông C.

Chứng kiến Nhớ cầm dao đâm chị H nên hàng xóm của gia đình ông C. cùng người dân đang đứng gần đó chạy đến can ngăn. Một phụ nữ vào can ngăn bị Nhớ dùng dao gây sát thương.

Trước hành vi côn đồ, hung hãn của Nhớ, nhiều người dân xung quanh đã ập vào khống chế, bắt giữ đối tượng và trình báo cơ quan Công an. Chị H. được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 103, nhưng do thương tích quá nặng nên đã tử vong.

Tại phiên tòa, bị cáo Trương Nhật Nhớ thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân, đồng thời nói lời xin lỗi với gia đình bị hại.

Trình bày trước tòa, mẹ chị H. cũng cho hay, Nhớ nhiều lần đến nhà bà chơi nhưng chưa bao giờ cho biết việc mình đã có gia đình. Khi con gái bà phát hiện Nhớ đã có vợ con nên quyết định chấm dứt chuyện tình cảm thì liền bị Nhớ đe dọa, khiến trong suốt một thời gian dài, hàng ngày chị H. phải đi làm bằng taxi. Cho đến một hôm, Nhớ nhắn tin xin lỗi và bảo con gái bà cứ đi làm bình thường. Thời điểm đó, sếp của Nhớ cũng gọi điện và được bị cáo cho biết anh ta đã về quê. Vì vậy, con gái bà mới yên tâm đi làm bằng xe máy. Ai ngờ đâu, Nhớ lên kế hoạch để giết con bà.

Gia đình chị H. đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án cao nhất là tử hình, đồng thời buộc Nhớ phải bồi thường số tiền 1 tỷ đồng cho gia đình nạn nhân.

Xét thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội, thể hiện không còn khả năng giáo dục, cải tạo, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Trương Nhật Nhớ mức án tử hình.

Về phần dân sự, Tòa buộc bị cáo phải bồi thường cho người thân của bị hại tổng cộng số tiền hơn 300 triệu đồng.

H.Nguyên