Theo cáo trạng, Hải, Long cùng Dương Văn Tin, Bùi Thanh Hiệp, Nguyễn Thanh Tứ, Bùi Văn Quý, Phạm Công Trưởng, Phạm Thanh Hậu là người từ các tỉnh đến TP HCM làm nghề lái xe và phụ xe container cho các bãi xe tại Quận 2 nên quen biết nhau. 

Tối ngày 23/11/2018, Hải, Ton cùng một số bạn bè đến quán cháo vịt trên đường Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, Quận 2 để nhậu. Trong quán lúc này bàn bên có anh Võ Văn P. và Phạm Ngọc Q. cùng bạn bè ngồi.

leftcenterrightdel
Bị cáo Lê Văn Hải tại tòa. 

Lúc nhậu, nhóm Hải sử dụng loa "kẹo kéo" hát karaoke. Anh P. sau khi hát một bài trả lại micro cho nhóm Hải đi về bàn mình. Một lúc sau, Hải nhìn thấy anh P. cười, nghĩ là cười đểu nên nói với bạn là "thằng tóc dài liên tục nhìn qua coi chừng tụi nó kiếm chuyện". Nghĩ có việc không hay, hai phụ nữ đi cùng Hải cầm ly bia qua mời bàn anh P. với ý định hòa giải. 

Sau đó nhóm Hải đi về phòng trọ tại phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2 tiếp cuộc nhậu. Đến giữa khuya, Hải nhớ lại việc anh P. cười đểu nên điện thoại các bạn tập trung tại bãi xe Rồng Vàng đi đánh nhau. Cả nhóm chuẩn bị sẵn hung khí là gậy bóng chày, tuýt sắt, dao... đi đánh hỗ trợ cho Hải. 

Khi đến cháo vịt chỉ hai anh P. và anh Q. ngồi nhậu. Ngay lúc này, Hải và đồng bọn dùng dao, tuýt sắt, ghế nhựa tấn công anh P. dẫn đến tử vong. Sau đó, nhóm đuổi chém, đâm khiến Q. tử vong rồi tẩu thoát.

Ba ngày sau khi gây án, Hải cùng đồng phạm bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM bắt khẩn cấp.

Tại phiên tòa, hầu hết các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự côn đồ, coi thường pháp luật. Trong vụ án này, bị cáo Hải là người chủ mưu, khởi xướng, rủ rê, lôi kéo các đồng phạm khác cùng thực hiện hành vi phạm tội. Các bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, đã khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, hậu quả vụ án lớn khiến 2 người tử vong, xét bị cáo Hải không còn khả năng cải tạo, giáo dục nên HĐXX quyết định loại bỏ vĩnh viễn bị cáo Hải ra khỏi xã hội./.

Tuấn Anh