Ngày 23/11, VKSND tỉnh Lào Cai phối hợp với TAND tỉnh Lào Cai đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án: Thào Seo Sềnh (SN 1977, trú tại thôn Sín Chải, xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai) về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình Sự.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Thào Seo Sềnh tại phiên tòa. 

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Lào Cai, thông qua mạng xã hội, Thào Seo Sềnh quen một người đàn ông (không biết tên, địa chỉ). Trước Tết Nguyên đán năm 2022, Thào Seo Sềnh từ nhà ở huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai sang khu vực biên giới Việt Nam - Lào thuộc địa phận tỉnh Điện Biên gặp người đàn ông này mua 4 bánh heroin với giá 130 triệu đồng/1 bánh.

Sau khi mua được heroin, đối tượng Thào Seo Sềnh mang về nhà, rồi mang ra khu rừng gần nhà cất giấu để chờ người mua để bán.

Sáng ngày 20/6/2022, có một người nam giới và một người nữ giới (không biết tên, địa chỉ nhà ở đâu), hai người giới thiệu nhà ở huyện Bát Xát, gọi điện thoại hỏi mua 4 bánh heroin và trả giá 145 triệu đồng/1 bánh. Thào Seo Sềnh đồng ý và hẹn giao dịch mua bán heroin tại xã Lùng Phình, huyện Bắc Hà.

Khoảng 14h ngày 20/6/2022, Thào Seo Sềnh từ nhà điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 23Z1-002.55 mang theo 4 bánh ma túy heroin đến điểm hẹn để bán cho người nam giới và người nữ giới như đã hẹn.

Khi Thào Seo Sềnh đang đứng chờ người mua ở khu vực ngã ba giao nhau giữa đường Tỉnh lộ 159 và đường liên thôn thuộc thôn Lử Chồ, xã Lùng Phình, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Thào Seo Sềnh chưa kịp bán ma túy thì bị Tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lào Cai phát hiện bắt quả tang.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, xét tính chất, hành vi phạm tội của các bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Xét thấy khối lượng 1.399,97 gam heroin bị cáo mua bán là đặc biệt lớn, việc cải tạo bị cáo là không có tác dụng. Vì vậy, cần áp dụng mức hình phạt thật nghiêm khắc đối với bị cáo, mới tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả tội phạm mà bị cáo đã gây ra.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa. 

Theo đề nghị của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Lào Cai đã áp dụng điểm b, khoản 4, Điều 251; điểm s, khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự tuyên phạt bị cáo Thào Seo Sềnh mức án tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Một bản án nghiêm khắc đối với bị cáo đã có tác dụng tuyên truyền pháp luật mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân, là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai đã và đang có ý đồ phạm tội về ma túy, vừa đảm bảo công tác tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân và có tác dụng phòng ngừa tội phạm trên địa bàn, đồng thời thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật trong việc trừng trị và răn đe tội phạm.

Phạm Huỳnh