leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Xuân Thanh tại phiên tòa. 

Sáng ngày 28/4/2022, TAND huyện Ea H’Leo đã mở phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Xuân Thanh phạm tội “Tham ô tài sản”, theo quy định tại khoản 1 Điều 353 Bộ luật Hình sự.

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát, trong năm 2020 Nguyễn Xuân Thanh (tại thời điểm này là Trưởng thôn 3, xã Ea Nam) được UBND xã Ea Nam cùng các tổ chức chính trị, xã hội và Chi bộ thôn 3, xã Ea Nam giao nhiệm vụ thu tiền của các hộ dân ở thôn 3 để nộp Ngân sách Nhà nước đối với các khoản thu của Hội khuyến học, Hội chữ thập đỏ và một số nội dung thu tiền khác.

Tuy nhiên, sau khi thu được tiền theo nhiệm vụ được giao, bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt số tiền 40.305.000 đồng mà mình có trách nhiệm trực tiếp quản lý, không nộp đầy đủ về cho cơ quan, tổ chức theo quy định.

Cụ thể, bị cáo đã chiếm đoạt tiền thu Ngân sách Nhà nước không nộp về cho UBND xã Ea Nam là 95.000 đồng; Tiền huy động của Hội huyến học xã Ea Nam là 3.136.000 đồng; Tiền huy động của Hội Chữ thập đỏ xã Ea Nam là 3.344.000 đồng; Tiền quỹ thôn, tiền làm cổng chào và đường đầu nối trên địa bàn là 33.730.000 đồng.

Trên cơ sở tranh luận, đề nghị mức hình phạt của đại diện Viện kiểm sát, cũng như đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử TAND huyện Ea H’Leo đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Thanh 1 năm 8 tháng tù về tội “Tham ô tài sản”.

Văn Hai - Hải Âu