TAND huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế) vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Nhật, bị VKSND huyện Phú Vang truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo Điều 173 BLHS 2015. Phiên tòa được VKSND huyện Phú Vang lựa chọn rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng THQCT và kiểm sát xét xử vụ án hình sự đối với Kiểm sát viên. 

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: VKSND Thừa Thiên Huế.

Theo nội dung vụ án, trong khoảng thời gian từ ngày 1/11/2021 đến ngày 18/11/2021, Nguyễn Nhật đã lén lút bí mật đột nhập vào nhà người dân để thực hiện ba vụ trộm cắp các tài sản như vàng, điện thoại, xe máy tại xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang với tổng giá trị tài sản hơn 186 triệu đồng.

Quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chuẩn bị hồ sơ xét xử kỹ lưỡng, dự kiến được các tình huống và xử lý tốt các tình huống phát sinh. Đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Căn cứ vào kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở luận tội và đề nghị của Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nhật 5 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm c, g khoản 2 Điều 173 BLHS 2015. Kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Phú Vang đã tổ chức họp rút kinh nghiệm. Các ý kiến nhận xét đã đánh giá thẳng thắn, nêu lên những ưu điểm và những điều cần rút kinh nghiệm trong quá trình diễn ra phiên tòa.

Thông qua việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác THQCT và kiểm sát xét xử, từ đó rút ra những kinh nghiệm, kỹ năng để thực hiện tốt hơn công tác THQCT và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án hình sự trong thời gian đến.

P.V