Đáng chú ý, không chỉ trộm cắp tài sản có giá trị cao mà bất cứ tài sản gì có thể bán lấy tiền, dù chỉ vài trăm ngàn đều là mục tiêu của các đối tượng.

Trước đó, khoảng 19h50' ngày 26/7, Nguyễn Mạnh Cường, SN 1996, ở phường Khai Quang (Vĩnh Yên) một mình đi lang thang xung quanh khu vực phường Khai Quang (Vĩnh Yên) với mục đích xem có tài sản sơ hở để trộm cắp,  bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Đến khoảng 20h00' cùng ngày, Cường đi đến một dãy trọ ở Ngõ 3, đường Nguyễn Tất Thành, phường Khai Quang thì phát hiện thấy bên trong khu trọ không có người. Cường đi vào một phòng trọ mở cửa trộm cắp 1 chiếc điện thoại di động, nhãn hiệu Oppo A5s của anh Nguyễn Anh Tú, ở huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ.

Sau đó, khoảng 16h 20’ ngày 29/7, tổ công tác Công an TP Vĩnh Yên phối hợp với Công an phường Liên Bảo phát hiện đối tượng Nguyễn Xuân Vũ, SN 1992, ở xã Đồng Tĩnh (Tam Dương) có hành vi trộm cắp xe máy nhãn hiệu Honda Wave RSX, BKS: 88K8- 8801.

Qua đấu tranh khai thác, Vũ  khai nhận, khoảng 16h ngày 29/7, Vũ đi bộ một mình trên các tuyến đường thuộc địa bàn phường Liên Bảo (Vĩnh Yên) với mục đích xem có tài sản mà người dân sơ hở thì sẽ trộm cắp. Khi đi đến một nhà trọ tại đường Kim Đồng, phường Liên Bảo, Vũ thấy chiếc xe máy nêu trên dựng ở bên trong sân nhưng không có ai trông giữ, quản lý nên đi vào dắt chiếc xe máy ra. Trị giá tài sản của chiếc xe máy khoảng 7 triệu đồng.

Và gần đây nhất, đối tượng bị bắt giữ là Nguyễn Ngọc Dương, SN 1993, ở phường Liên Bảo (Vĩnh Yên): Khoảng 17h ngày 1/8, Dương một mình điều khiển xe mô tô đi vào khu vực chung cư tỉnh đội thuộc phường Tích Sơn với mục đích xem nhà dân nào sơ hở sẽ trộm cắp tài sản.

Dương để xe tại khu vực để xe mô tô của chung cư rồi đi lên tầng 2. Quan sát thấy cửa phòng 201 của gia đình chị H.T.M.N. cửa mở nhưng không có ai ở trong phòng, Dương đi vào và phát hiện có một máy tính laptop nhãn hiệu Dell để ở trong phòng ngủ, Dương bèn trộm cắp chiếc máy tính laptop này rồi nhanh chóng tẩu thoát. Trị giá tài sản khoảng 2,5 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Ngọc Dương tại cơ quan Công an. Ảnh: Công an TP Vĩnh Yên.

Theo hồ sơ cơ quan Công an đang nắm giữ, cả ba đối tượng trên đều có điểm chung là đã có tiền án. Năm 2021, Nguyễn Mạnh Cường bị TAND TP Vĩnh Yên xử phạt 1 năm 3 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Cường chấp hành án phạt tù tại Trại giam Vĩnh Quang, đến ngày 27/01/2022 thì ra tù trở về địa phương.

Còn Nguyễn Xuân Vũ là đối tượng nghiện ma túy, đã có 1 tiền án về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, cuối năm 2018, Vũ chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương.

Nguyễn Ngọc Dương cũng là đối tượng nghiện ma túy, đầu năm 2020, Dương  bị TAND huyện Tam Đảo xử phạt 9 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản, đến tháng 10/2020, chấp hành án xong trở về địa phương. Cả ba đối tượng trên đều đã bị khởi tố bị can để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 

 

Minh Hiếu