Theo cáo trạng, Ngân là sinh viên của một trường đại học trên địa bàn Đà Nẵng. Vào ngày 7/4, anh Trần Hải H. (SN 2003) là bạn cùng phòng trọ với Ngân có để 1 máy tính xách tay trị giá 12.400.000 đồng tại phòng trọ ở đường Phan Thanh (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng).

Đến khoảng 19h ngày 12/4, Ngân đi làm về không thấy anh H. ở phòng mà chỉ có chiếc máy tính xách tay để dưới nền nhà nên Ngân lấy trộm và mang đi cầm cố tại cửa hàng cầm đồ ở đường Trần Cao Vân (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) để lấy tiền tiêu xài.

Đến khoảng 0h30p ngày 13/4, anh H. đi làm về phòng trọ thì phát hiện mất máy tính xách tay đồng thời thấy trong túi xách của Ngân để tại phòng trọ có 1 phiếu cầm đồ với nội dung thế chấp máy tính nên đến Công an phường trình báo vụ việc.

leftcenterrightdel
Bị cáo Ngân tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: MH)

Quá trình điều tra còn xác định, vào sáng ngày 29/3, Ngân còn có hành vi mượn xe môtô trị giá 7.800.000 đồng của chị Bùi Thị Yến C. (trú TP Đà Nẵng) để sử dụng rồi chiếm đoạt, đem đi bán lấy tiền tiêu xài.

Hành vi của bị cáo Ngân không chỉ xâm hại trực tiếp đến tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn quận Thanh Khê. Bản thân bị cáo là sinh viên, là người đã trưởng thành, bị cáo biết việc chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật, nhưng vì lợi ích cá nhân, muốn có tiền để sử dụng mà không cần phải qua lao động, làm việc mà lại thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác trái pháp luật. Trong thời gian ngắn, bị cáo đã thực hiện liên tiếp hai hành vi phạm tội. Điều này thể hiện thái độ xem thường pháp luật của bị cáo nên cần phải có một mức hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo gây ra.

Trên cơ sở đề nghị của đại diện VKSND quận Thanh Khê, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Nguyễn Hoàng Ngân 6 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và 9 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Tổng hợp hình phạt đối với Lê Nguyễn Hoàng Ngân 1 năm 3 tháng tù.

 

Minh Hiếu – VKSND quận Thanh Khê