Theo cáo trạng, khoảng 17h30p ngày 25/12/2022, Trần Văn Cu Em (SN 1982, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đi đến sạp bán cá của chị Phạm Thị Thuận (SN 1971, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) ở gần chợ Nam Ô để đòi tiền nợ.

Do chị Thuận không có tiền trả, nên giữa chị Thuận và Cu Em có lời qua tiếng lại với nhau. Lúc này có anh Phạm Tuấn (SN 1977, trú quận Liên Chiểu, là em ruột của chị Thuận) đến thấy Cu Em cãi nhau với chị Thuận nên anh Tuấn đến nói chuyện với Cu Em thì hai bên lời qua tiếng lại.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hết tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Anh Tuấn bực tức nên tát 2 cái vào má của Cu Em. Thấy anh Tuấn tát Cu Em thì chị Trần Thị Mỹ Huệ (SN 1974, là chị ruột của Cu Em) đến hỏi anh Tuấn “Răng mà đánh hắn rứa?” thì anh Tuấn nói “Chị tao đang bán mà nó đến quậy”.

Hai bên tiếp tục lời qua tiếng lại, chị Huệ điện thoại cho em ruột mình là Trần Văn Hết nói chuyện Tuấn bị Cu Em đánh.

Nghe chị Huệ điện thoại xong, anh Tuấn đi đến sạp cá của chị Thuận cầm 2 cái kéo đi bộ về nhà. Trần Văn Hết sau khi nghe điện thoại của chị Huệ, về nhà lấy 1 con rựa tự tạo, giấu vào người và nhờ vợ chở đến nhà anh Tuấn để hỏi chuyện.

Khi đến nhà anh Tuấn không gặp nên đi về. Khi đi đến đường Phan Đình Giót (thuộc quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) thấy anh Tuấn đang đi bộ trên đường, Hết liền nhảy xuống xe chạy đến phía anh Tuấn và nói “Ta chém mi chết”.

Nói xong, Hết cầm rựa chém 1 nhát từ trên xuống đầu anh Tuấn, anh Tuấn đưa 2 tay lên đỡ nên bị thương ở tay. Anh Tuấn áp sát vào người Hết thì Hết đẩy anh Tuấn ra và tiếp tục cầm rựa chém 1 nhát từ trên xuống trúng vào đầu anh Tuấn làm anh Tuấn ngã xuống đường.

Thấy anh Tuấn ngã xuống đường, Hết tiếp tục cầm rựa chém vào người anh Tuấn thì anh Tuấn đưa chân lên đỡ và bị thương ở chân. Thấy đầu anh Tuấn bị chảy máu nên Hết bỏ về, còn anh Tuấn được mọi người đưa đi cấp cứu. Thương tích Hết gây ra cho anh Tuấn là 4%.

Tại tòa, Hết khai lúc nghe chị gái điện thoại bị cáo đang nhậu và đã uống đến lon bia thứ năm nên đã say. Qua lời chị gái biết anh trai Trần Văn Cu Em bị đánh nên không làm chủ được mình mới mang rựa đi trả thù.

Lý giải lý do vì sao lúc anh Tuấn ngã xuống đất, bị cáo vẫn tiếp tục lao tới chém, Hết khai vì sợ anh Tuấn bỏ chạy. Bị cáo nhận thấy hành vi của mình là vô cùng sai trái. Anh Tuấn là bị hại trong vụ án cũng được xác định là người có một phần lỗi khi đã đánh anh Trần Văn Cu Em, là nguồn cơn dẫn đến vụ việc đáng tiếc ngày hôm nay, tại tòa anh Tuấn đã xin lỗi Cu Em đồng lời có lời xin giảm nhẹ hình phạt cho Trần Văn Hết.

HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên Trần Văn Hết mức án 8 năm tù về tội “Giết người”.

L.T