Trưa 10/8, sau gần 1 tiếng xét hỏi ông Lê Thanh Thản và nhiều bị hại trong vụ án Lừa đối khách hàng liên quan đến tòa nhà CT6C không nằm trong quy hoạch được duyệt, Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cho rằng, còn một số vấn đề chưa làm rõ được tại phiên tòa, Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Hội đồng xét xử cũng thông báo đến những bị hại, những người có quyền và nghĩa vụ liên quan có thể liên hệ, trình báo với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội.

Ngoài ông Lê Thanh Thản (SN 1950, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Bemes) bị cáo buộc tội Lừa dối khách hàng, còn 6 bị cáo khác từng là cựu cán bộ thuộc UBND quận Hà Đông.

Các bị cáo khác bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gồm: Đỗ Văn Hưng (SN 1968, cựu Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội);

Nguyễn Duy Uyển (SN 1964, cựu Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng);

Bùi Văn Bằng (SN 1969, cựu Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng);

Nguyễn Văn Năm (SN 1965, cựu Chánh Thanh tra xây dựng quận Hà Đông);

Vương Đăng Quân (SN 1958, cựu Phó Chánh Thanh tra xây dựng quận Hà Đông);

Mai Quang Bài (SN 1960, cựu cán bộ Thanh tra xây dựng quận Hà Đông).

leftcenterrightdel
 Ông Lê Thanh Thản và 6 bị cáo. 

 Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, Dự án CT6 Kiến Hưng chỉ được UBND tỉnh Hà Tây (nay là UBND TP Hà Nội) quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 (tại Quyết định số 1610/QĐ-UBND ngày 13/6/2008), UBND TP Hà Nội không quyết định điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 dự án, Công ty Bemes được UBND TP. Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án CT6 Kiến Hưng theo quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 tại Quyết định 1610/QĐ-UBND (tại Quyết định 3855/QĐ-UBND ngày 23/8/2011).

Tuy nhiên, từ tháng 10/2010, ông Lê Thanh Thản là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc của Công ty Bemes đã chỉ đạo tổ chức thi công xây dựng công trình dự án CT6 Kiến Hưng vi phạm nghiêm trọng quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 đã được UBND tỉnh Hà Tây (nay là thành phố Hà Nội) phê duyệt, đến tháng 11/2012, công trình hoàn thành, từ tháng 1/2013 bàn giao cho các hộ dân vào sinh sống. 

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng tại phiên tòa. 

Theo đó, ông Lê Thanh Thản đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể, đối với khối nhà cao tầng đã làm tăng diện tích xây dựng, tăng chiều cao công trình, thay đổi công năng sử dụng; xây dựng tăng căn hộ và xây thêm tòa CT6C không nằm trong quy hoạch được duyệt.

Đối với nhà thấp tầng, tăng diện tích đất được xây dựng và số căn thấp tầng, vi phạm chỉ giới đường đỏ. 

Cơ quan điều tra xác định, ông Lê Thanh Thản đã bán 488 căn hộ cho 488 khách hàng, không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ), thu lợi bất chính tổng số tiền hơn 481 tỉ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định, số tiền hơn 481 tỉ đồng này chính là số tiền gây thiệt hại nghiêm trọng cho 488 khách hàng (bao gồm giá trị quyền sử dụng đất là hơn 56 tỉ đồng).

Vũ Phương