leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang (trái).

Sáng 21/7/2022, Tòa Gia đình và người chưa thành niên - TAND TP HCM mở phiên xét xử sơ thẩm công khai vụ án “dì ghẻ” bạo hành bé gái 8 tuổi tử vong.

Hai bị cáo trong vụ án gồm Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, quê tỉnh Gia Lai) bị truy tố tội “Giết người”, “Hành hạ người khác” và Nguyễn Kim Trung Thái (37 tuổi, ngụ quận 1, TP HCM) bị truy tố tội “Hành hạ người khác”, “Che giấu tội phạm”.

Tại phiên tòa, chủ tọa thẩm tra lý lịch bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang. Bị cáo khai sinh năm 1995, tại tỉnh Gia Lai. Bị cáo trả lời “lí nhí’ khiến chủ tọa lên tiếng nhắc nhở. Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái cũng khai sinh năm 1985, tại TP HCM.

Phía các luật sư cũng đã gửi đơn kiến nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung, thay đổi tội danh đối với các bị cáo. Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (bảo vệ quyền lợi cho gia đình bé N.T.V.A.) đã gửi đơn kiến nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung, yêu cầu thay đổi tội danh với 2 bị can Nguyễn Kim Trung Thái (cha bé V.A.) và Nguyễn Võ Quỳnh Trang (người tình của Thái).

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội - bảo vệ quyền lợi cho gia đình bé N.T.V.A.) cũng đã có kiến nghị khẩn cấp gửi tòa án, đề nghị trả hồ sơ, yêu cầu trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích bị hại V.A (đã chết) trước thời điểm ngày 22/12/2021. Thay đổi tội danh của bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái từ tội "che giấu tội phạm" sang tội "giết người".

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái (cha ruột bé gái).

Trước tính chất phức tạp của vụ án, Hội đồng xét xử đã tiến hành tạm ngừng phiên tòa để hội ý. Sau thời gian hội ý, HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa.

“HĐXX thấy rằng cần phải hoãn phiên tòa trả hồ sơ cho Viện kiểm sát để tiếp tục điều tra bổ sung theo kiến nghị của người bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bị hại về giám định thương tật đối với các thương tích của bị hại trong các ngày 7, 10, 11, 12/12/2021 là có cơ sở”, đại diện HĐXX cho biết: Đối với kiến nghị thay đổi tội danh, HĐXX cho rằng sau khi có kết quả điều tra bổ sung, HĐXX sẽ cân nhắc, xem xét. Từ đó, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Theo cáo trạng, quá trình sống chung, do tức giận việc gia đình Thái không cho kết hôn với mình và Thái không muốn có con chung, nên trong thời gian ở nhà cùng cháu A., Trang đã dùng tay, chân, cây gỗ, roi, cây kim loại đánh đập, hành hạ dã man cháu A. bằng nhiều hình thức, trong nhiều giờ, nhiều ngày.

Có ngày Trang đánh cháu A. trong tình trạng không mặc quần áo, quỳ gối và giơ hai tay lên cao. Trang còn bắt cháu A. chui vào chuồng chó, nhốt cùng với chó và quỳ gối trong chuồng chó.

Trong ngày 22/12/2021, Trang dùng tay, chân và cây gỗ đánh liên tục, dồn dập, dā man vào các vùng trọng yếu trên cơ thể của cháu A. dẫn đến việc cháu tử vong trước khi vào bệnh viện.

leftcenterrightdel
 Từ sáng sớm, lực lượng CSGT đã phân luồng, điều tiết giao thông.

Đối với Thái, các ngày 7, 10, 11, 12/12/2021, chứng kiến Trang nhiều lần đánh đập, hành hạ cháu A. nhưng không can ngăn, còn tham gia cùng Trang đánh đập, hành hạ cháu A.

Ngày 22/12/2021, sau khi biết Trang đánh cháu A. tử vong, Thái đăng nhập vào ứng dụng quản lý camera xóa toàn bộ dữ liệu 4 camera trong căn hộ nhằm che giấu hành vi phạm tội của Trang.

Thái là người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cháu A., nhìn thấy Trang đánh và hành hạ nhiều ngày, nhiều giờ nhưng vẫn thờ ơ, không ngăn cản hay có hành động nào bảo vệ, che chở cho con mình./.
Đại Lánh