Ngày 29/5, TAND tỉnh Đắk Lắk đã đưa bị cáo Đặng Ngọc Thủy (SN 1955, trú thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk) ra xét xử phúc thẩm về tội “Hiếp dâm”.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đặng Ngọc Thủy tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, năm 2016, chị N.T.L.Q (SN 1987, quê tỉnh Phú Yên) đến làm thuê và ở lại tại trong gia đình Thủy. Đến ngày 6/8/2018, Thủy đã dùng vũ lực, hiếp dâm chị Q. Khi bị cháu T. (con gái Thủy) phát hiện, ông Thủy đã đánh con gái và cầm dao kề vào cổ chị Q.

Khi nghe tiếng khóc, kêu cứu của cháu T. và chị Q., nhiều người dân xung quanh đã đến nhà ông Thủy để quan sát. Cùng lúc đó, bà P. T. M. (vợ Thủy) đi tập thể dục về, biết chuyện nên trình báo chính quyền địa phương.

Trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, chị Q. khai báo thêm, vào ngày 22/12/2017, chị còn bị ông Thủy dùng vũ lực, giao cấu trái ý muốn 4 lần. Vợ con ông Thủy cũng biết việc này. Sau đó, ông Thủy cũng viết giấy cam kết, đưa cho chị Q., bà M., cháu T., mỗi người giữ một bản, hứa không xúc phạm đến thân thể chị Q. và bồi thường cho nạn nhân tiền danh dự.

Vào ngày 6/3, TAND huyện Ea H'leo đã mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Thủy mức án 7 năm tù về tội “Hiếp dâm”.

TAND huyện Ea H'leo nhận định, chỉ đủ căn cứ chứng minh bị cáo Thủy hiếp dâm chị Q. 1 lần vào ngày 22/12/2017 và 1 lần vào ngày 6/8/2018. Đối với cáo buộc bị cáo Thủy hiếp dâm chị Q. 3 lần khác vào ngày 22/12/2017, TAND huyện Ea H'leo nhận định, chưa đủ căn cứ để xác định hành vi của bị cáo Thủy phạm tội hiếp dâm hay tội dâm ô. Do đó, HĐXX cấp sơ thẩm kiến nghị tách nội dung này ra, chuyển hồ sơ để cơ quan điều tra củng cố chứng cứ, làm rõ.

Sau đó, bị cáo Thủy kháng cáo kêu oan, chị Q. đã có đơn kháng cáo, yêu cầu tòa cấp phúc thẩm tăng hình phạt đối với bị cáo Thủy. Ngoài ra, VKSND tỉnh Đắk Lắk cũng có kháng nghị, đề nghị TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm, sửa bản án sơ thẩm trên theo hướng: “Buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về 5 lần thực hiện hành vi hiếp dâm chị Q. (trong đó có 4 lần vào ngày 22/12/2017). Mặt khác, áp dụng thêm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội đối với người khuyết tật nặng”, đồng thời tăng mức hình phạt đối với bị cáo Thủy”.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Thủy một mực kêu oan, luôn cho rằng mình vô tội. Đồng thời, số tiền 20 triệu đồng mà bị cáo nhờ người nhà nộp không phải là tiền bồi thường. “Bị cáo có nói với người nhà rằng, nếu cô Q. cần tiền thì cho, không phải tiền để khắc phục hậu quả” – bị cáo Thủy khai tại tòa.

Sau khi xem xét hồ sơ và lời khai của bị hại, bị cáo cũng như luận cứ của các luật sư, HĐXX nhận định, đủ căn cứ để xác định bị cáo Thủy thực hiện hành vi hiếp dâm bị hại Q. 5 lần (4 lần vào ngày 22/12/2017, 1 lần vào ngày 6/8/2018,).

Do đó, HĐXX cấp phúc thẩm đã chấp nhận một phần đơn kháng cáo của bị hại và kháng nghị của VKSND tỉnh Đắk Lắk, sửa một phần bản án sơ thẩm, tăng hình phạt từ 7 năm lên 7 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Đặng Ngọc Thủy./.

Nguyễn Chính